เคชา เคนเนดี วัย 34 ปี จากเมืองเซนส์วิลล์ รัฐโอไฮโอ โดนดำเนินคดีและส่งตัวขึ้นศาลจากพฤติกรรมไร้เหตุผลของเธอซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างแท้จริง โดยทีมอัยการประจำเขตมัสคิงกัมเคาน์ตีระบุว่า มีบันทึกพฤติกรรมหลอกลวงของเธอมาตั้งแต่ปี 2563

ในบันทึกนี้มีอยู่กรณีหนึ่งส่งผลให้ทีมกู้ชีพและผจญเพลิงของสำนักงานดับเพลิงเมืองเซนส์วิลล์ ไม่สามารถตอบรับและเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ป่วยหนัก หายใจไม่ออกได้ทัน ซึ่งต่อมาบุคคลดังกล่าวก็เสียชีวิต เนื่องจากทีมกู้ชีพติดพันอยู่กับการนำตัวเคนเนดีที่ไม่ได้ป่วยจริงไปส่งโรงพยาบาล

เคชา เคนเนดี

เคนเนดีโทรฯ แจ้งเหตุฉุกเฉินแบบหลอก ๆ ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเกือบ 400 ครั้ง บางครั้งเธอก็โทรฯ วันละหลายรอบ และแจ้งว่าตนเองมีอาการป่วยต่าง ๆ นานา

ทีมอัยการชี้ว่า เคนเนดีใช้การตอบรับเหตุฉุกเฉินของเจ้าหน้าที่และการได้ขึ้นรถพยาบาลไปยังโรงพยาบาล “เพื่อความบันเทิงส่วนตัว” แต่เมื่อเธอไปถึงโรงพยาบาล แพทย์ก็ตรวจไม่พบว่าเธอป่วยตรงไหน นอกจากนี้ การนำส่งตัวเธอไปด้วยทีมกู้ชีพฉุกเฉินแต่ละครั้งยังเป็นค่าใช้จ่ายที่มาจากเงินภาษีประชาชน

นักนิติจิตวิทยาผู้ประเมินสภาพจิตใจของเคนเนดีระบุว่า เธอมีอาการของ “โรคแกล้งป่วย” (Factitious disorder) ซึ่งหมายถึงว่าเธอไม่ได้ป่วยจริงและโกหกทุกครั้งที่แจ้งเหตุฉุกเฉิน

พฤติกรรมสุดเพี้ยนของเคนเนดีมีการบันทึกไว้ในหลายเขตปกครองของรัฐโอไฮโอ อย่างน้อย 4 เขตด้วยกัน โดยเธอยอมรับสารภาพผิดต่อการกระทำของตัวเองที่เกิดขึ้นในเขตลิคกิงเคาน์ตีเมื่อปี 2566 

ทีมอัยการยังเรียกร้องให้ออกมาตรการคัดกรองการแจ้งเหตุฉุกเฉินเท็จ เพื่อที่ทีมกู้ชีพจะได้ไม่ต้องเสียเวลาและแรงงานในการช่วยชีวิตคนโดยเปล่าประโยชน์ 

ส่วนเคนเนดีซึ่งยอมรับผิดตามข้อกล่าวหากำลังอยู่ระหว่างรอการตัดสินโทษ ซึ่งยังไม่มีการกำหนดวันตัดสิน

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Muskingum County Prosecutor’s Office