กรณีนายคำพันธ์ ธรรมนิยม อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 152 หมู่ 4 บ้านสระกระจาย ต.สตึก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ลูกจ้างโครงการฝนหลวงบุรีรัมย์ ไปเก็บเห็ดจากป่ามาเมื่อวันที่ 9 ก.ค.แล้วเอามาแกงกินด้วยกัน 3 คน ประกอบด้วย นายคำพันธ์ มีนายบุญ ธรรมนิยม อายุ 69 ปี พ่อนายคำพันธ์ และ นางสำลี ธรรมนิยม อายุ 50 ปี ชาว จ.กาฬสินธุ์ ภรรยานายคำพันธ์ และเป็นสะใภ้ของนายบุญ โดยก่อนนำไปทำอาหาร นางสำลี ได้เอาเห็ดไปถามญาติข้างบ้านดูว่ากินได้หรือไม่ ได้รับคำตอบว่า ให้เอาไปทิ้งมันคือ ”เห็ดพิษ” แต่นายคำพันธ์ ไม่สนใจเพราะเสียดายเอาไปแกงกิน ถูกหามส่งโรงพยาบาล ต่อมา นายคำพันธ์ และ นางสำลี ได้เสียชีวิตลง ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ศพที่2! สาวใหญ่เสียชีวิตตามสามีอีกรายหลังยื้อมากว่า 10 วัน เซ่นเปิบเห็ดพิษ

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 23 ก.ค. โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ ได้แจ้งญาตินายบุญ ว่า นายบุญ ผู้ป่วยกินเห็ดพิษคนสุดท้ายในครอบครัวนี้ได้เสียชีวิตอีกคนแล้ว สรุปกลุ่มที่กินเห็ดด้วยกันมี 3 คน เสียชีวิตไปทั้งหมดแล้ว สร้างความสลดใจให้กับชาวบ้านและครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนางคำจันทร์ ธรรมนิยม อายุ 66 ปี ภรรยานายบุญ ที่เสียชีวิตเป็นศพสุดท้าย

นางคำจันทร์ เล่าว่า ตอนนี้สภาพจิตใจย่ำแย่แทบรับไม่ไหวแล้ว เพราะลูกชายเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ได้ฌาปนกิจศพไปเมื่อวันที่ 22 ก.ค.พร้อมกับลูกสะใภ้ที่กินเห็ดด้วยกัน แต่ลูกสะใภ้ฌาปนกิจศพที่จังหวัดกาฬสินธุ์ บ้านเกิดของเขา จนมาถึงวันนี้มาทราบข่าวอีกว่าสามีตายลงอีกคน

นางคำจันทร์ เล่าอีกว่า เห็ดที่แกงกินยอมรับว่ามีพิษร้ายแรง ตนเป็นคนแกงกินแค่ชิมดูรสชาติ ยังต้องนอนโรงพยาบาลถึง 2 คืน ส่วนลูกชายถึงแม้จะกินมื้อเดียวคือมื้อเย็น เสียชีวิตเป็นคนแรกเพราะดื่มเหล้าไปด้วยทำให้พิษร้ายแรงขึ้น ส่วนสามีตนกับลูกสะใภ้กิน 2 เวลาคือเวลาเที่ยงกับตอนเย็น โชคดีไม่ได้แกงใส่บาตรพระที่ตั้งใจไว้ เพราะถูกหามส่งโรงพยาบาลก่อน มิเช่นนั้นไม่รู้ว่าพระรูปไหนจะเสียชีวิตอีกกี่คน