เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษา อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ครั้งที่ 3 ณ ห้องประชุมนนทรี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมี นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่, นาวาอากาศโทจิระศักดิ์ ต้องประสงค์, พ.ต.อ.โยธิน วรรณทวี ผกก.สภ.หมูสี, นายพฤฒิ เกิดชูชื่น, ดร.ชุมพล สุขเกษม, นายจงเจิญ กิจสำราญกุล, นายวัชรากร นามสีฐาน นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่, นายณัฐวุฒิ รักษ์สกุล คณะกรรมการที่ปรึกษา, นายวรวุฒิ อ้นอารี, นางสาวดวงชรต พยัฆวิเชียร, นางสุรัสวดี เรืองจาบ, นายมเหสักข์ เสนไสย, นายพงศ์พิพัฒน์ บุญมาเลิศ, นายวินัย ขันทีท้าว คณะกรรมการที่ปรึกษาฯ ผู้ทรงคุณวุฒิ, หัวหน้าหน่วยงาน, ปกครอง, ทหาร, ตำรวจ เจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาใหญ่ เข้าร่วมประชุม


การประชุมได้นำเรื่องและโครงการต่างๆ เข้ามาเพื่อนำเสนอเพื่อให้คณะกรรมการรับฟังและบางเรื่องขอความเห็นชอบ เพื่อจะได้นำเสนอกรมอุทยานแห่งชาติฯ พิจารณา เช่น โครงการจัดงาน วัน khaoyai car free day ลดมลพิษจากรถยนต์ ซึ่งบางโครงการมีประโยชน์ต่อพื้นที่และส่วนรวม คณะกรรมการก็ยกมือเห็นชอบ แต่บางเรื่องบางโครงการก็ไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการที่ปรึกษา


นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ตามที่คำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ 5393/2566 ลงวันที่ 12 ธันวาคม 2566 แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีบทบาทอำนาจหน้าที่ในการมีส่วนร่วมบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่คุ้มครอง และการวางแผนดำเนินงานติดตามประเมินผลหรือดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่กรมอุทยานฯ ได้มอบหมาย และตามแผนการใช้จ่ายเงินอุทยานฯ เขาใหญ่ การจัดการดูแลป้องกันทรัพยากรธรรมชาติ การผลักดันโครงการต่างๆ ที่สร้างคุณค่าให้กับทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งการรับฟัง การเสนอแนะ การพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ ประจำปี 2567

ด้าน นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ประธานการประชุม และคณะกรรมการที่ปรึกษาโดยตำแหน่ง กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานฯ เขาใหญ่ ที่ได้คัดเลือกมาจากหน่วยงานและองค์กรต่างๆ เพื่อมาร่วมกันแสดงความคิดเห็น สร้างสรรค์ สิ่งดีๆ มีประโยชน์ให้กับอุทยานฯ เขาใหญ่ผืนป่ามรดกโลกทางธรรมชาติ การมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ และเป็นผู้มีส่วนเชื่อมโยงกับชุมชนรอบแนวเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ ได้ร่วมกันปกป้อง และรักษาทรัพยากรธรรมชาติ พื้นที่ผืนป่า สัตว์ป่า เอาไว้ให้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ ด้านธรรมชาติ ซึ่งผืนป่าในประเทศนับวันที่จะลดน้อยลง.