เรียกได้ว่าไม่พลิกโผกันเลยทีเดียว สำหรับการลงคะแนนลับมีมติเลือก “นายมงคล สุระสัจจะ” สว. อดีตอธิบดีกรมการปกครอง เป็นประธานวุฒิสภา ด้วยคะแนน 159 คะแนนไปเมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมานั้น

สำหรับ “นายมงคล สุระสัจจะ” มีเส้นทางชีวิตที่น่าสนใจดังนี้
ชีวิตส่วนตัว นายมงคล มีชื่อเล่นว่า “จ้อน” เกิดวันที่ 9 ส.ค. 2495 ที่ อ.หนองโดน จ.สระบุรี ช่วงปี 2511 ถึง 2515 จ้อนจับพลัดจับผลูย้ายเรียนอาชีวะที่โรงเรียนการช่างนครนายก แล้วย้ายไปจบ ปวช. ที่โรงเรียนพานิชยการพระนครศรีอยุธยา

ชีวิตนักศึกษาเดือนตุลา..
หลังจากตัดสินใจเข้าเรียนต่อที่ คณะรัฐศาสตร์ ม.รามคำแหง “นายมงคล” ยังได้เข้าร่วมในเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 โดยเขาเคยเข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ที่เขตงานภูบรรทัด จังหวัดสตูล พัทลุง และตรัง หลังจากเหตุการณ์สงบลงจึงกลับมาศึกษาต่อจนจบ

เส้นทางราชการ
หลังจากเรียนจบเข้ารับราชการ ในปี 2532 นายมงคลได้ย้ายไปเป็นปลัดอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี จึงได้พบกับนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ที่เวลานั้นเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้สนับสนุนให้เข้าศึกษาที่วิทยาลัยการปกครอง ซึ่งภายหลังจากหลังเรียนจบแล้ว นายมงคลเป็นนายอำเภอครั้งแรกที่อำเภอหนองม่วง จังหวัดลพบุรี

หลังจากนั้นนายมงคลได้ดำรงตำแหน่งนายอำเภอศรีสงคราม ก่อนย้ายมาที่อำเภอธาตุพนม อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก และอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดศรีสะเกษตามลำดับ

ปี 2551 ขึ้นเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ ต่อมาขยับเข้ากระทรวง เป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ในยุค “ชวรัตน์ ชาญวีรกูล” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และยังได้รู้จักกับ นายเนวิน ชิดชอบ ซึ่งเวลานั้นสังกัดพรรคพลังประชาชน ก่อนที่ภายหลังพรรคถูกยุบจะแยกตัวออกมาก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย

ต่อมาในปลายปี 2552 นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (บิดานายอนุทิน ชาญวีรกูล) ได้โยกย้ายนายมงคลจากผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ มาเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2553 คณะรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งนายมงคลเป็นอธิบดีกรมการปกครอง และปลายปีเดียวกันมีการเสนอชื่อนายมงคลเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่ภายหลังสมาคมข้าราชการบำนาญกระทรวงมหาดไทย ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาคัดค้านการแต่งตั้ง จากกรณีทุจริตการเช่าซื้อคอมพิวเตอร์ ก่อนที่นายมงคลจะขอถอนตัว ให้เหตุผลว่าเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินสามารถดำเนินไปได้ และไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งในกระทรวง เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2553 จากนั้นถูกโยกเป็นหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง และมาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง ก่อนจะเกษียณอายุ ในปี 2555 ในตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง

ชีวิตหลังเกษียณ
นายมงคลกลับไปใช้ชีวิตเกษตรกร โดยก่อตั้งไร่เพื่อนคุณ ที่อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อปี 2558 หลังจากนั้นในปี 2562 ได้รับแต่งตั้ง เป็นประธานคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายทรงศักดิ์ ทองศรี)
-โผไม่พลิก! ‘มงคล สุระสัจจะ’ ฉลุยนั่งประธานวุฒิสภา ด้วยคะแนน 159 คะแนน

กระทั่งได้ลงสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา ปี 2567 ในกลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง โดยได้รับเลือกมาเป็นลำดับที่ 3 ด้วยคะแนน 67 คะแนน…