เมื่อเวลา 14.25 น. วันที่ 23 ก.ค. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายวัน อยู่บำรุง แถลงหลังสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า หลังจากที่ลาออกกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี และสมาชิกจากพรรคเพื่อไทย มีเพื่อนจากหลายพรรคติดต่อมาชวนเข้าพรรคและหายไป จนนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีต รมต.ประจำกระทรวงยุติธรรม ชวนมาอยู่กับ พล.อ.ประวิตร

“พล.อ.ประวิตร ใจกว้าง ใจถึงพึ่งได้ของแท้ เรียกให้เข้าไปพูดคุย ประโยคแรกที่เข้าไปพบคือ ยินดีต้อนรับเข้ามาทำงานด้วยกัน ผมซาบซึ้งและประทับใจอย่างยิ่ง เพราะเหมือนหนีร้อนมาพึ่งเย็น และต้องขอบคุณ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่อวยพรให้โชคดีทางการเมืองกับพรรคใหม่“ นายวัน กล่าว

นายวัน กล่าวว่า เมื่อออกมาแล้ว ไม่เคยว่าร้ายหรือจะไม่เผาผี เพราะจะไม่เผาบ้านเก่าที่อยู่มา17 ปี แต่ขอฝากไปถึงคณะกรรมการจริยธรรม พรรคเพื่อไทย ว่าควรขับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เดินทางไปให้กำลังใจ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ที่บ้านพัก หลังปิดหีบเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา และไปถึงก่อนตน แต่ยังไม่มีใครเรียก ร.ต.อ.เฉลิม ไปตำหนิต่อว่าอะไรเหมือนที่ตนโดน ดังนั้นพรรคเพื่อไทย ควรขับ ร.ต.อ.เฉลิม ออกจากพรรค เพราะหาก ร.ต.อ.เฉลิม ทำได้ สส. คนอื่นของพรรคเพื่อไทย ก็ทำได้ ไม่เช่นนั้นจะปกครองพรรคอย่างไร ทำไมไม่มีผู้ใหญ่คนไหนเรียก ร.ต.อ.เฉลิม ไปพูดคุย

นายวัน กล่าวว่า ขอบคุณผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ที่มีจิตใจเมตตา เรื่องของ ร.ต.อ.เฉลิม ก็ในส่วนของ ร.ต.อ.เฉลิม ของตนก็ส่วนของตน ของนายอาชวิน อยู่บำรุง ที่ปรึกษา รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็เป็นเรื่องของนายอาชวิน นายเนาวรัตน์ อยู่บำรุง สก.หนองแขม ก็ยังอยู่พรรคเพื่อไทย แต่อนาคตเราก็ไม่ทราบ เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน เห็นข่าวนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่าการที่ตนมาอยู่กับพรรค พปชร. ให้ประชาชนพิจารณา ปกตินายภูมิธรรม ไม่เคยพูดแบบนี้ จึงไม่ทราบใครสั่งมาให้พูดหรือไม่ ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าไม่ทราบเรื่องที่ตนจะมาอยู่กับพรรค เพราะเป็นเรื่อง พล.อ.ประวิตร ต้องบอกว่า ตนกับ ร.อ.ธรรมนัส รู้จักกันมาตั้งแต่ปี 2540 การที่บอกไม่ทราบเพราะอาจจะงานยุ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทย จะเผาผีกันหรือไม่ นายวัน กล่าวว่า แรงเกินไป ทุกคนต้องมีแนวทางทางการเมืองแม้จะอยู่ต่างพรรค ตอนเป็น สส. มีเพื่อนทุกพรรค เมื่อถามว่าการที่ออกมาแล้ว และพูดเช่นนี้จงใจสร้างความเสียหายให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายวัน ย้อนถามว่า

“ผมพูดว่าร้ายพรรคเพื่อไทยตรงไหน เอาความจริงมาพูด ไม่เผาบ้านเก่าหรอก อยู่มาตั้ง 17 ปี แต่บางเรื่องข้อเท็จจริงต้องเล่าสู่กันฟัง“ นายวัน กล่าว

เมื่อถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม และ พล.อ.ประวิตร ได้พูดคุยกันบ้างหรือไม่ นายวัน กล่าวว่า ตนไปพบ พล.อ.ประวิตร มาแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร ก็ติดต่อผ่านนายสามารถ ให้เชิญ ร.ต.อ.เฉลิม และตนไปรับประทานข้าว ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม และ พล.อ.ประวิตร พูดคุยใช้เวลา 2 ชั่วโมง ต้องบอกว่า ร.ต.อ.เฉลิม และ พล.อ.ประวิตร รู้จักกันตั้งแต่ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นสารวัตรกองปราบฯ พล.อ.ประวิตร ขณะนั้นมียศเป็น พ.ต. หรือ พ.ท. ตนไม่แน่ใจ แต่รายละเอียดอื่นไม่ทราบ เพราะคุยกันกระซิบกระซาบ กระหนุงกระหนิง พล.อ.ประวิตร ท่านเมตตาอ้าแขนรับตนคนแรก

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่ ร.ต.อ.เฉลิม จะมาอยู่กับพรรค พปชร. หรือไม่ นายวัน กล่าวว่า “ผมตอบแทนว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยขับ ร.ต.อ.เฉลิม เข้าพรรค พปชร. แน่นอน แต่ไม่ทราบว่ามีเหตุจำเป็นอะไรที่พรรคเพื่อไทย ต้องรักษา ร.ต.อ.เฉลิม ไว้”

เมื่อถามถึงอนาคตทางการเมือง นายวัน กล่าวว่า แม้จะไม่เป็น สส. แต่ทำงานอยู่กับพรรคที่มีศักยภาพช่วยเหลือประชาชนได้ แต่พรรคอื่นโดนเตะเบรก พล.อ.ประวิตร ไม่สน เมตตาเหมือนลูกเหมือนหลาน อยู่ด้วยแล้วอบอุ่น

ผู้สื่อข่าวถามว่า เคยติดต่อไปที่พรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายวัน กล่าวว่า มีเพื่อนที่เป็นสมาชิกแทบทุกพรรค โทรศัพท์หาตน แต่ไม่มีผู้ใหญ่ของพรรคไหนโทรฯ มา เพราะมีการแตะเบรกก็แล้วกัน เมื่อถามว่า ฝืนใจหรือไม่ที่ต้องมาพรรค พปชร. นายวัน กล่าวว่า “เป็นพรรคแรกที่อ้าแขนรับ จึงตัดสินใจทันที”

เมื่อถามว่าคิดว่าจะสร้างกระแสจนมีคะแนนนิยมได้เป็น สส.พปชร. ในอนาคตหรือไม่ นายวัน กล่าวว่า การเมืองเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่แน่ไม่นอน โอกาสอะไรใหม่ที่ดีสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะชิงพื้นที่บางบอนกลับมาได้หรือไม่ ให้จับตาดูให้ดี เดือน ส.ค., ก.ย. จะมีเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญ

เมื่อถามว่า การมาอยู่กับพรรค พปชร. มีความรู้สึกหรือไม่ว่า พล.อ.ประวิตร กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อาจไม่ลงรอยกัน นายวัน กล่าวว่า ไม่ทราบว่าไม่ลงรอยกันตั้งแต่เมื่อไหร่ ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน และการที่ตนมาอยู่กับพรรค พปชร. ไม่เกี่ยวกับการแก้เกมอะไร แต่เป็นเพราะอยากมีพรรคสังกัด จะได้ทำงานได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความสัมพันธ์ระหว่างตระกูล “ชินวัตร” กับ “อยู่บำรุง” ถือว่าขาดกันแล้วหรือไม่ นายวัน กล่าวว่า ส่วนตัวก็รักเคารพนายทักษิณ อยู่เสมอ และเรียก “คุณอา” ตลอด เวลาพบเจอไม่ว่าตั้งแต่สมัยไหน จนกระทั่งล่าสุดก็เรียก “คุณอา” ยืนยันว่ายังรักเคารพ แต่ทางการเมืองก็ว่ากันไป.