กลายเป็นอีกเหตุการณ์ชวนเศร้าใจ สำหรับชุมชนเกม MOBA ชื่อดังอย่าง Dota 2 และ League of Legends หลังจากที่ทาง Sam A. Mowry (แซม เอ เมารี) ตำนานนักพากย์ที่เป็นผู้ให้เสียงตัวละครจากทั้งสองเกมนี้ ได้เสียชีวิตลงในวัย 64 ปี เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2024 ที่ผ่านมา

แซม เมารี เป็นนักแสดงและนักพากย์สัญชาติอเมริกัน เกิดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 1959 เขาได้อยู่ในวงการเกมมายาวนานกว่า 40 ปี โดยรับหน้าที่เป็นผู้ให้เสียงตัวละครเกมต่าง ๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่มากมาย แล้วเขาก็ยังมีบทบาทสำคัญในงานด้านละครเวที งานเขียน

แต่ผู้คนจะจดจำเขาได้ดีที่สุดในด้านการพากย์เสียง โดยเฉพาะกับตัวละคร Rhaast ใน LoL และ Shopkeeper ใน Dota 2 ที่เกมเมอร์สาย MOBA จะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

จนกระทั่งในวันหนึ่ง ภรรยาของเขา Cindy McGean (ซินดี แม็กกีน) ก็ได้ออกมาโพสต์ผ่าน Facebook ส่วนตัวไว้ว่า “สำหรับใครที่ไม่ทราบ แซมผู้เป็นที่รักของฉันได้เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงเช้า ในช่วงที่เรากำลังแชร์เรื่องราวและอ้อมกอด รวมถึงแก้วไวน์และเบคอนบนโต๊ะ”

อย่างไรก็ดี มีรายงานในภายหลังว่าสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของ แซม เมารี เกิดจากภาวะแทรกซ้อนหลังจากที่เขาได้ทำการผ่าตัดฉุกเฉิน

ทาง Riot Games ผู้สร้างเกม LoL เอง ก็ได้ออกมาโพสต์แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ แซม เมารี ไว้ว่า “พวกเรารู้สึกเสียใจที่ได้รู้ว่า แซม เมารี ผู้ให้เสียง Rhaast ได้เสียชีวิตช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับการให้เสียง Darkin ของเขา ทำให้เขาเป็นเหมือนหอคอยแห่งแสง มันช่างเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับเขา แล้วเขาจะมีตัวตนอยู่ในโลกของ Runeterra ตลอดไป”

นอกจากนี้ ประโยคที่ตัวเขาเคยกล่าวไว้ในเกม Dota 2 ว่า “อะไรคือสิ่งที่ฮีโร่ต้องการจริง ๆ” ก็จะยังอยู่ในความทรงจำของผู้เล่นอีกหลายคนตลอดไปด้วย

หลังจากที่ข่าวการเสียชีวิตของ แซม เอ เมารี มีการเผยแพร่ออกไปโดยหลายส่วน แฟนเกมทั่วโลกก็ต่างได้ร่วมกันแสดงความเสียใจกับการสูญเสียบุคคลสำคัญในวงการเกมไปเป็นวงกว้าง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Riot Games, Oregon Artswatch