จากกรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนถูกกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างตัวเป็นตำรวจขับรถปาดหน้า ที่บริเวณด่านเก็บเงินบนถนนมอเตอร์เวย์ (ทางหลวงหมายเลข 7) ฝั่งขาเข้าพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี แล้วอุ้มไปรีดเงินจำนวน 700,000 บาท จนเป็นข่าวโด่งดังตามที่มีข่าวเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 23 ก.ค. พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 พร้อมชุดสืบสวนภาค 2 และชุดสืบสวน สภ.เมืองพัทยา ได้ร่วมกันสืบสวนติดตามหาตัวผู้เสียหายชาวจีน หลังไม่ยอมปรากฏตัวและไม่เข้าให้ข้อมูลกับตำรวจถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น จนกระทั่งล่าสุดตำรวจไปพบ 2 ชาวจีน ผู้เสียหาย ทราบชื่อคือ นายจิน ฉุย อายุ 43 ปี และ นายเฉิน เหว่ย อายุ 44 ปี หลังหนีไปหลบซ่อนตัวอยู่ที่คอนโดฯ แห่งหนึ่งย่านจอมเทียน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยอ้างเบื้องต้นว่า ไม่กล้าเข้าให้ข้อมูลกับตำรวจ เพราะกลัวความผิดในเรื่องหลบหนีเข้าเมือง

นายจิน ฉุย และ นายเฉิน เหว่ย ให้การว่า ได้หลบหนีมาจากประเทศจีน เนื่องจากถูกออกหมายจับในประเทศจีน ฐานความผิดที่เกี่ยวข้องกับการพนัน จึงได้ลักลอบหลบหนีออกมาจากประเทศจีน ต้นเดือน ธ.ค. 66 เข้าสู่ประเทศลาว หลังจากนั้น วันที่เกิดเหตุได้ลักลอบหลบหนีจากประเทศลาวเข้าสู่ประเทศไทย โดยข้ามแม่น้ำโขงเข้ามาประเทศไทยในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยมีคนไปรับที่บริเวณริมแม่น้ำโขงไปส่งที่สนามบินเชียงราย และต่อมามีคนมารับที่สนามบินเชียงรายมุ่งหน้าสู่เมืองพัทยา ก่อนจะถูกตำรวจตามจับกุมได้ดังกล่าว เบื้องต้นตำรวจชุดสืบสวน ได้ควบคุมตัว ชาวจีนทั้ง 2 คน ส่งดำเนินคดีในข้อกล่าวหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

จากนั้นตำรวจมีการอายัดตัว นายจิน ฉุย และนายเฉิน เหว่ย มาทำการสอบปากคำที่ สภ.หนองปรือ ในกรณีที่ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างตัวเป็นตำรวจ รีดเงิน 700,000 บาท เพื่อแลกกับอิสรภาพ ตำรวจมีการสอบปากคำนานหลายชั่วโมง แต่ก็ยังไม่มีการออกมาเปิดเผยข้อมูลความจริง แถมยังมีกระแสข่าว การออกหมายจับตำรวจและกลุ่มพลเรือน รวมทั้งหมด 5 คน

งามหน้าอีก! กลุ่มชายฉกรรจ์อ้างเป็นตำรวจไทย ดักปล้นเงินนักท่องเที่ยวจีนที่พัทยา 7 แสนบาท

ล่าสุดมีรายงานว่าศาลจังหวัดพัทยา ได้อนุมัติหมายจับ ส.ต.อ.ฐิติวัตร รุจิวงศ์ ประจำสังกัด กก.ปพ.บก.สส.ภ.2 (ปัจจุบันไปช่วยราชการที่อื่น) ตามหมายจับศาลจังหวัดพัทยา ที่ 378/2567 ลงวันที่ 22 ก.ค. 67 ในข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น, เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฎิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น, ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย”

ต่อมาตำรวจชุดสืบสวนภาค 2 ได้นำหมายจับเข้าทำการจับกุม ส.ต.อ.ฐิติวัตร รุจิวงศ์ ขณะที่ยืนอยู่หน้า กก.ปพ.บก.สส.ภ.2 ต.บางปลาสร้อย อ.เมือง จ.ชลบุรี เบื้องต้นเจ้าตัวให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้มีการจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 1 ราย เป็นตำรวจยศ “ร.ต.ต.” 1 นาย สังกัด บช.ก. และ พลเรือนอีก 1 ราย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูล.