เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 23 ก.ค. 67 ที่อาคารรัชดาวัน ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค ร่วมแถลงเปิดตัวนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. พรรคเพื่อไทย รวมถึงนายพยม พรหมเพชร อดีต สส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย อดีต สส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ ที่ย้ายไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย นายอำพล ขำวิลัย นายซอบรี หมัดหมัน นายชารีฟุดดีน สารีมิง และนายสุเนตตา แซ่โก๊ะ เข้าเป็นสมาชิกพรรค โดย พล.อ.ประวิตร ได้สวมเสื้อพรรคให้กับทั้ง 6 คน จากนั้นได้ถ่ายรูปชูมือร่วมกัน

โดยช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้หยอกนายพยม ซึ่งย้ายไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และกลับมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐอีกครั้ง โดยใช้มือหยอกไปที่หน้านายพยม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม พล.อ.ประวิตร ในหลายคำถาม โดยเฉพาะเหตุผลที่รับนายวัน เข้ามาเป็นสมาชิกพรรค รวมถึงพื้นที่ กทม. ของพรรคจะแข็งแรงขึ้นหรือไม่ แต่ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ตอบคำถามใด ๆ กระทั่งผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคพลังประชารัฐ จะเป็นพรรคสาขาของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ โดย พล.อ.ประวิตร ถึงกับทำเสียงขึงขังว่า “ไม่มี” และทำหน้าหงุดหงิด จากนั้นได้ขึ้นลิฟต์ไปห้องทำงาน โดยไม่พูดใด ๆ อีก

ด้าน นายวัน กล่าวว่า มีคนโทรฯ หาผม ว่า พี่วัน มาอยู่กับลุงป้อม มั้ย ผมถามว่า ลุงเขาจะรับผมเหรอ จากนั้นมีคนบอกว่า ท่านให้เรียกผมไปพบ ประโยคที่ท่านทักผม ท่านบอกว่า ยินดีต้อนรับ มาอยู่กับผมนะ มาทำงานด้วยกัน ซึ่งสร้างความประทับใจให้ผมอย่างยิ่ง ท่านใจใหญ่ ใจกว้าง ท่านใจถึงพึ่งได้ของแท้จริงๆ.