สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ว่า นางคิมเบอร์ลี ชีเทิล ผู้อำนวยการสำนักงานซีเครต เซอร์วิส กล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านการกำกับดูแลและความรับผิดชอบของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าเหตุการณ์พยายามลอบสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี ระหว่างกำลังปราศรัยอยู่ที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา “คือความล้มเหลวครั้งใหญ่ของซีเครต เซอร์วิส ในรอบหลายทศวรรษ” และยืนยันว่า “จะไม่เกิดขึ้นอีก”

นางคิมเบอร์ลี ชีเทิล ผู้อำนวยการสำนักงานซีเครต เซอร์วิส


อย่างไรก็ตาม ชีเทิลไม่ได้มีท่าทีตอบสนองอย่างชัดเจน ต่อการเรียกร้องของสมาชิกในคณะกรรมาธิการ ซึ่งมาจากพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ซึ่งต้องการให้เธอลาออกจากตำแหน่ง “เพื่อแสดงความรับผิดชอบ” และการที่ชีเทิลยังคงปฏิเสธให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยอ้างว่า “การสอบสวนอย่างละเอียดยังไม่เสร็จสิ้น” สร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้กับคณะกรรมาธิการ


แม้พนักงานสอบสวนนำโดยสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) เชื่อมั่นว่า นายโธมัส แมทธิว ครูกส์ มือปืนวัย 20 ปี ลงมือเพียงลำพัง และถูกสไนเปอร์ของซีเครต เซอร์วิส วิสามัญภายในเวลา 30 วินาที หลังเจ้าตัวลั่นกระสุนซึ่งไปโดนที่ใบหูด้านขวาของทรัมป์ แต่เอฟบีไอยังไม่สามารถสรุปแรงจูงใจของมือปืนได้ ไม่ว่าจะในเรื่องแนวคิดทางการเมือง ศาสนา และสังคม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES