ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน นายศราวุธ ทังดิน ท่านนายอำเภอสบเมย ได้เดินทางเป็นประธานเปิดโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปลูกต้นไม้ พลิกฟื้นคืนสมดุลสู่ธรรมชาติป่าสาละวิน พร้อมกันนี้นายอำเภอสบเมย ได้ปลูกต้นรวงผึ้ง เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นต้นไม้มงคล และเป็นต้นไม้ประจำพระองค์ รัชกาลที่ 10
        

โดย นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ พร้อมส่วนราชการในพื้นที่ พ่อค้าประชาชน ผู้นำชุมชน คณะครูนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่สามแลบ ผู้ใหญ่และบ้านชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ประกอบไปด้วยบ้านแม่สามแลบ กอมูเดอ สิวาเดอ ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เดินทางมาร่วมกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติกันอย่างเนืองแน่น
       

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ เปิดเผยว่า การดำเนินการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยเน้นปลูกต้นกล้าไม้ที่ชุมชนใช้ประโยชน์ได้ เพิ่มป่าได้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อม และเป็นแหล่งอาหารสัตว์ ได้พันธุ์ไม้ที่เหมาะสมกับพื้นที่ป่าในพื้นที่ เช่น ต้นไผ่ ไม้สัก ต้นหวาย กล้วย มะม่วงป่า ขนุน และมีไม้ดอก ตะแบก ต้นลูกหว้า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีต้นไม้อยู่แล้ว เพียงแต่เราปลูกเสริมเพิ่มป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้น และปลูกจิตสำนึกร่วมกันในการร่วมกันดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยดำเนินการในพื้นที่ป่าริมน้ำและพื้นที่ป่าของชุมชนหมู่บ้าน ประกอบไปด้วย หมู่ที่ 1 บ้านแม่สามแลบ หมู่ที่ 3 บ้านสิวาเดอร์ และหมู่ที่ 9 บ้านกอมูเดอ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน