เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ห้องประชุมแจ้งยอดสุข ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรและสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก โพสต์รูปภาพเสื้อเกราะที่มีลักษณะตราคล้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่มีวัสดุภายในคล้ายทำจากไม้อัด ว่า เรื่องดังกล่าวทางกองสรรพาวุธ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบและชี้แจงไปแล้ว จากเท่าที่ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมข้าราชการตำรวจในหลายพื้นที่ พร้อมตรวจสอบคลังอาวุธต่างๆ

กองสรรพาวุธตำรวจโต้เพจดัง ยันไม่เคยจัดซื้อเสื้อเกราะยัดไส้ไม้อัด ลั่นได้มาตรฐานทุกตัว

พล.ต.อ.ธนา เผยอีกว่า พบว่าตลอดที่ผ่านมา ก็ไม่เคยมีการใช้เสื้อเกราะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดซื้อ และใช้จริงในลักษณะที่เป็นไม้มาก่อน ไม่ว่าจะสำหรับใช้ในการปฏิบัติจริงหรือเสื้อเกราะที่ใช้สำหรับฝึกก็ตาม ซึ่งเสื้อเกราะของจริงจะเป็นวัสดุทำจากโพลิเมอร์และมีเหล็กเสริม อาจเป็นไปได้ว่าเป็นการจัดทำขึ้นเพื่อจำลองการฝึก ส่วนการถอดเกราะด้านในที่หมดอายุแล้วไปขาย แล้วนำเกราะไม้มาใส่แทน ก็ยังมองว่าไม่น่าเป็นไปได้เช่นกัน เพราะการนำสูทไปหุ้มเกราะใหม่นั้นทำได้ยาก ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นการสร้างข่าวปลอมหรือไม่

รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ส่วนหลังจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้น เพื่อตรวจสอบหรือป้องกันการจัดซื้อเสื้อเกราะที่ไม่ได้คุณภาพอย่างไรนั้น ยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีระบบในการดำเนินการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการร่างเอกสาร TOR หรือการตรวจรับพัสดุ