สืบเนื่องจากกรณีสภาผู้บริโภค ได้รับเรื่องการร้องเรียนการดำเนินธุรกิจของบริษัทสินเชื่อชื่อดัง จำกัด (มหาชน) แห่งหนึ่ง หลังมีพฤติการณ์เก็บดอกเบี้ยสูง จากการปล่อยสินเชื่อหลายรายนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ก.ค. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยส่วนประชาสัมพันธ์ ได้มีการเผยแพร่เอกสารข่าวแจกสื่อมวลชน ระบุใจความว่า ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับหนังสือสอบถามข้อมูลและขอความเป็นธรรมจากผู้บริหารบริษัทสินเชื่อชื่อดัง จำกัด (มหาชน) แห่งหนึ่ง กรณีปรากฏภาพหนังสือราชการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ฉบับลงวันที่ 2 พ.ค. 67 เผยแพร่ผ่านช่องทางสนทนาในแอปพลิเคชันไลน์ในหลายกลุ่ม มีสาระสำคัญว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ มีการรับกรณีที่มีบุคคลกล่าวหาบริษัทข้างต้นว่ากระทำความผิดอาญาเกี่ยวกับการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราในการดำเนินธุรกิจสินเชื่อของบริษัทฯ ไว้เป็นคดีพิเศษ

ซึ่งเอกสารที่เผยแพร่ข้างต้นนั้น ทำให้กลุ่มบริษัทในเครือได้รับผลกระทบในการดำเนินธุรกิจ โดยบริษัทฯ ขอสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว พร้อมกับแจ้งว่าผู้เสียหายจะมายื่นขอถอนเรื่องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ จำนวนหลายราย เนื่องจากเข้าใจคลาดเคลื่อนและไม่ติดใจดำเนินคดี ทั้งนี้ บริษัทฯ ยินดีให้ความร่วมมือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ และมีความพร้อมในการนำข้อมูลพยานหลักฐานเข้าชี้แจงเพื่อยันยันความบริสุทธิ์ในการดำเนินธุรกิจ นั้น

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า จากกรณีดังกล่าว ดีเอสไอได้ตรวจสอบแล้วปรากฏข้อเท็จจริงว่า มีบุคคลมากล่าวหาบริษัทฯ และที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเข้าลักษณะที่จะต้องสอบสวนเป็นคดีพิเศษ และกองคดีคุ้มครองผู้บริโภค จึงได้มีหนังสือฉบับลงวันที่ 2 พ.ค. 67 แจ้งผู้ร้องทราบว่าได้รับกรณีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ อันเป็นกระบวนการยุติธรรมทางอาญาชั้นต้นตามกฎหมาย ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการสอบสวน ผู้ถูกกล่าวหายังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้จะได้ทำการสอบสวน สำหรับประเด็นที่มีผู้มาถอนเรื่องนั้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะเร่งรัดตรวจสอบและดำเนินการต่อไป.