แต่คนของชาติเขาว่าเลิศ บางชาติใช้ดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียงในประเทศ ออกแบบชุดให้มีสีสัน ลวดลายประจำชาติเสริมจุดเด่นนางงาม และมีสัญลักษณ์ที่รู้เลยว่าชาติอะไร บางคนก็อาจจะไม่ชอบเพราะดูลํ้าเกินไปก็นานาจิตตัง

ในเวทีนานาชาติ การแต่งกายเป็น Soft Power ที่สำคัญ เพราะเรา ต้องแสดงอัตลักษณ์ให้โดดเด่น ใครเห็นต้องร้อง wow รู้ได้ทันทีว่าเราคือชาติอะไร ยิ่งปีนี้ Olympic จัดที่กรุง Paris ซึ่งเป็นมหานครแห่งแฟชั่น ชาติต่าง ๆ จึงจัดกันมาเต็ม และสำหรับดราม่าชุดนักกีฬาโอลิมปิกไทยตลอดอาทิตย์ที่ผ่านมา เสียงส่วนใหญ่จาก Social Media ต่างชื่นชมปนล้อเลียนกระหนํ่าขำขันรายวัน แต่เราควรจะให้เกียรติคณะกรรมการโอลิมปิกของเราบ้าง ผมว่ากรรมการท่านภูมิใจนำเสนอชุดที่ท่านเลือกมาอย่างดีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ สีสัน ลวดลาย ที่สะท้อนรสนิยม High Class ในยุคของคณะกรรมการ ผมว่ากรรมการท่านชอบนะ เพียงแต่มันขัดใจผู้คนรุ่นใหม่จำนวนมาก

ผู้อ่านที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสรรหากรรมการให้องค์กรต่าง ๆ บอกผมว่า ต้นเหตุคือปัญหาของ SDG16 ด้านธรรมาภิบาลในความหลากหลายของคณะกรรมการ ผมลองไปค้นหารูปภาพกรรมการดู จึงเข้าใจแล้วว่าด้วยวัยวุฒิและวิถีชีวิตของท่าน ท่านคงชื่นชอบแบบที่นำเสนอจริง ๆ มีคำแนะนำต่ออีกว่าถ้ามีกรรมการที่เป็นสุภาพสตรี หรือผู้มีความหลากหลายทางเพศมากกว่านี้ ถ้ามีกรรมการที่มีวัยหนุ่มสาวมากกว่านี้ หรือถ้ามีตัวแทนหรือที่ปรึกษาในสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรม แฟชั่น Soft Power นักการตลาด สื่อสารสาธารณะ และผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืนมากกว่านี้ การออกแบบและการจัดการเรื่องสำคัญต่าง ๆ จะแตกต่างไปจากนี้มาก แถมแอบกระซิบเบา ๆ ว่าดูจากรูปกรรมการท่านน่าจะชำนาญ Hard Power มากกว่า Soft Power นะ และอันที่จริงมีคำแนะนำดี ๆ มาจากผู้อ่าน Sustainable Daily ส่งมาอีกมาก แต่ผมว่านั่นคือปลายเหตุ ต้นเหตุคือความหลากหลายของกรรมการบริหาร ที่จำเป็นต้องมีทั้งความหลากหลายของความรู้ ความชำนาญที่เป็นประโยชน์ต่อภารกิจ และควรมีความหลากหลายของเพศ ช่วงวัย ศาสนา และวัฒนธรรม ยังมีองค์กรของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรอิสระอีกมากมายที่มีปัญหาเดียวกัน เพียงแต่ครั้งนี้สายตาของคนตัวเล็ก ๆ จำนวนมากทนรับไม่ได้ก็เลยออกมาดราม่ารายวัน

หวังว่าสักวันการคัดเลือกกรรมการต่าง ๆ จะมีความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล ให้ความสำคัญกับความหลากหลาย และความชำนาญ ที่คนตัวเล็ก ๆ คนรุ่นใหม่ ๆ ที่มีความรู้ มีความสามารถ จะมีโอกาสมีส่วนร่วมในการช่วยชาติได้มากกว่านี้ ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ที่ share รูปภาพที่อยากได้มาให้ชม.