สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.ค. โดยอ้างข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ว่านางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ รวบรวมเสียงสนับสนุนจากคณะผู้เลือกตั้งของพรรคเดโมแครตได้แล้วอย่างน้อย 1,976 เสียง จากทั้งหมดราว 4,000 เสียง เพียงพอสำหรับการเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำจากพรรครีพับลิกัน ในวันที่ 5 พ.ย. ที่จะถึง


ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตมีกำหนดจัดการประชุมใหญ่ ที่เมืองชิคาโก ในวันที่ 19 ส.ค. นี้ เพื่อรับรองตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า จะเป็นแฮร์ริส หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศถอนตัว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ขณะที่เดอะ วอชิงตัน โพสต์ รายงานโดยอ้างอิงผลการสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จัดทำโดยสำนักโพล 11 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา พบว่า ทรัมป์มีคะแนนนิยมนำเหนือแฮร์ริสเฉลี่ยอยู่ที่ 1.5 จุด


ด้านผลสำรวจความคิดเห็นโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ส ร่วมกับศูนย์วิจัยอิปซอส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบว่า ทรัมป์และแฮร์ริสมีคะแนนนิยมเท่ากัน ส่วนผลสำรวจโดยสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสร่วมกับศูนย์วิจัยยูกอฟ พบว่า แฮร์ริสมีคะแนนนิยมตามหลังทรัมป์ 5 จุด

อนึ่ง ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันเป็นวงกว้าง โดยสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ปรากฏว่า คะแนนการยอมรับของแฮร์ริสอยู่ที่เพียง 32% และคะแนนการไม่ยอมรับอยู่ที่ 49% ถือเป็นคะแนนย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรองประธานาธิบดีสหรัฐทุกคน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES