สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม รายงานการมีโอกาสทอง ด้านการส่งเสริมการส่งออกข้าว ตลอดช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากความต้องการข้าวทั่วโลกยังอยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ ราคาข้าวเวียดนามที่ลดลงสอดคล้องตามแนวโน้มราคาข้าวโลก หลังจากที่ราคาส่งออกพุ่งสูงขึ้นมาเป็นเวลานาน


ขณะที่กระทรวงเกษตรเวียดนามยืนยัน การให้ความสำคัญกับการผลิตเมล็ดพันธุ์คุณภาพสูง สินค้าส่งออกที่สำคัญ และการสร้างพันธุ์ข้าวคุณภาพที่ให้ผลผลิตสูง ซึ่งทนทานต่อโรคและปรับตัวได้กับสภาพอากาศที่แตกต่างกัน


อนึ่ง เวียดนามสร้างรายได้ราว 2,980 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 108,000 ล้านบาท) จากการส่งออกข้าว 4.68 ล้านตัน ตลอดช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ หรือระหว่างเดือน ม.ค.-มิ.ย. ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 10.4% ในแง่ของปริมาณ และ 32% ในแง่มูลค่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว


นอกจากนี้ รัฐบาลเวียดนามคาดการณ์การส่งออกข้าวประมาณ 8 ล้านตันในปีนี้ และสร้างรายได้เข้าประเทศมากกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 181,000 ล้านบาท) โดยฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย จีน กานา มาเลเซีย และสิงคโปร์ เป็นกลุ่มตลาดส่งออกหลักของข้าวเวียดนามในช่วงที่เหลือของปี.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES