เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 22.00 น. วานนี้ (22 ก.ค.) พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ทุ่งนเรนทร์หนองจิก ว่า ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ในพื้นที่หมู่ 9 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จึงได้สั่งการไปยังชุดสืบสวนที่ออกลาดตระเวน ก่อนทราบว่า เป็นเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดร้อยเวร 20 สภ.หนองจิก จากนั้นประสานกำลังพล 3 ฝ่ายทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ให้รุดเข้าไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่า จุดเกิดระเบิดเป็นบริเวณเสาไฟฟ้าแรงสูงข้างทาง ซึ่งอยู่ติดกับศาลาไม้ริมถนน มีไฟกำลังลุกโชน ห่างกันเพียง 200 เมตร พบรถกระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ สีดำ ไม่ทราบทะเบียน ซึ่งเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดร้อยเวร 20 ที่กำลังออกลาดตระเวนเส้นทาง โดยได้รับบาดเจ็บจำนวน 6 นาย ทราบชื่อ 1.ด.ต.สุริยา อีดหมาด หน.ชุด 2.จ.ส.ต.สันติสุข จันทรเกตุ 3.จ.ส.ต.อัครพล ครองราษฎร์ 4.ส.ต.อ.วีรการณ์ พรายอินทร์ 5.ส.ต.ท.ศิงขริน สวัสดิกูล และ 6.ส.ต.อ.เกริกฤทธิ์ แก้วแสงอ่อน ซึ่งตำรวจทั้ง 6 นาย มีเพียงแค่แน่นหน้าอกเป็นบางคน หูอื้อแก้วหูแตก หัวแตกจากการถูกสะเก็ดระเบิด ทั้งหมดถูกนำส่ง รพ.หนองจิก ก่อนมีบางรายที่ต้องรีบนำตัวไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลปัตตานี

จากการสอบสวนทราบว่า ภายหลังจากได้รับรายงานจากผู้บังคับบัญชา ว่า มีสายข่าวในพื้นที่แจ้งว่าจะมีการก่อเหตุร้ายภายในห้วงนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงปฏิบัติหน้าที่ออกลาดตระเวนริมถนนตามปกติ หลังจากที่เสร็จสิ้นการตระเวนเส้นทาง เพื่อจำกัดเสรีของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงนั้น ระหว่างกลับฐาน ปรากฏว่าเกิดระเบิดดังขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แรงระเบิดส่งผลให้สะเก็ดถูกรถเจ้าหน้าที่ ก่อนเสียหลักตกลงข้างทางห่างจากจุดเกิดเหตุ 200 เมตร ซึ่งคาดว่าคนร้ายที่กดชนวนระเบิด น่าจะอยู่ในรัศมีใกล้เคียง

ขณะเดียวกัน พ.อ.ปรเมศ ศานุพงศ์ ผบ.ฉก.ทพ.43 ได้สั่งการให้ ทพ.43 มีความพร้อมอยู่เสมอ จึงแจ้งไปยังหน่วยข้างเคียง จัดอัตรากำลังพลรุกคืบ ไล่ล่าในรัศมี10 กิโลเมตร ขณะที่ชุดแทรกซึม รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ชุดจรยุทธ์ ได้นำกำลังเข้าค้นหากลุ่มผู้ก่อเหตุด้วย นอกจากนี้ได้ทำการปิดกั้นเส้นทางถนนเอเชีย-เพชรเกษม สาย 42 และสาย 43 ฝั่งขาออกปัตตานี โดยให้ใช้เส้นทางเดียว คือ ฝั่งทางเข้า จ.ปัตตานี และได้สั่งห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องไปในที่เกิดเหตุในเวลากลางคืน เกรงว่าจะมีระเบิดลูกที่ 2 ที่คนร้ายอาจลวงเจ้าหน้าที่ได้ ทั้งนี้ จะทำการปิดกั้นไปจนถึงเช้าของวันพรุ่งนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่อีโอดีเก็บกู้วัตถุระเบิด.