สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ว่า นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี วันที่ 5 พ.ย. นี้ กล่าวกับทีมงานหาเสียง ที่เมืองวิลมิงตัน ในรัฐเดลาแวร์ เน้นย้ำ “เป้าหมายคือชัยชนะ”


ขณะเดียวกัน แฮร์ริสกล่าวถึงการทำงานเมื่อครั้งยังเป็นอัยการสูงสุดแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ว่าเธอ “ดำเนินคดีกับผูักระทำผิดทุกรูปแบบ” ไม่ว่าจะเป็น “บุคคลที่ล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้หญิง” และ “ผู้ที่ฉ้อโกงและหลอกลวงผู้บริโภคเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน” ซึ่งความผิดเหล่านั้น “ล้วนมีอยู่ในตัวของนายโดนัลด์ ทรัมป์” อดีตผู้นำสหรัฐและตัวแทนพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่ขอรับการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต และประกาศสนับสนุนแฮร์ริสให้เป็นตัวแทน ซึ่งหากได้รับชัยชนะ เธอจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐ หลังสร้างประวัติศาสตร์มาแล้ว ในฐานะรองผู้นำหญิงคนแรกของประเทศ


ด้านบรรดาผู้บริจาคของพรรคเดโมแครต แสดงความสนับสนุนด้วยการบริจาคเงินสมทบแคมเปญหาเสียงเป็นสถิติถึง 81 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในวันเดียว (ราว 2,940.30 ล้านบาท) ภายในวันเดียวหลังไบเดนประกาศถอนตัว โดยมีรายงานด้วยว่า ในจำนวนนี้รวมถึงผู้บริจาคราว 880,000 คน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงาน และ 60% ของกลุ่มคนเหล่านี้ บริจาคเงินทางการเมืองให้กับการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐครั้งนี้เป็นครั้งแรก


อนึ่ง การถอนตัวของไบเดน วัย 81 ปี ส่งผลให้ทรัมป์ วัย 78 ปี กลายเป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอายุมากที่สุด ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ เนื่องจากแฮร์ริสมีอายุ 59 ปี และส่งผลให้พรรครีพับลิกันและทรัมป์ ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การหาเสียงครั้งใหญ่เช่นกัน จากการที่ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทรัมป์เน้นโจมตีไปที่อายุและสุขภาพของไบเดน และแน่นอนว่า แฮร์ริสจะใช้เรื่องนี้โจมตีทรัมป์เช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP