จากกรณีที่ นายลี แซ่ย่าง อายุ 40 ปี จับขาน้องไอริณ อายุ 2 เดือนครึ่ง ฟาดกับพื้นเสียชีวิต หลังบังคับแม่เด็กให้ร่วมหลับนอน แต่แม่เด็กไม่ยอมและวิ่งหลบหนี เลยโมโหจับน้องไอริณ ที่นอนหลับอยู่ในบ้าน ฟาดพื้นเสียชีวิตคาที่ และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตามจับกุมไว้ได้ นั้น

สาวแม่ลูกอ่อนไม่ยอมไอ้หื่นบุกข่มขืน โกรธจัดจับเด็ก 2 เดือนครึ่งฟาดพื้นดับ

ล่าสุด เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ญาติได้นำร่างน้องไอริณ มาประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อของชนเผ่าม้ง โดยมีการตีกลองและเป่าแคนม้ง บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยทางญาติไม่ประสงค์จะผ่าตัดเพื่อชันสูตร ทางแพทย์จึงให้มอบศพให้มาประกอบพิธีตามความเชื่อทางศาสนา ซึ่งญาติจะทำพิธีตั้งแต่วันที่ 22-23 ก.ค. และจะทำพิธีฝังตามความเชื่อของเผ่าม้งในวันพุธที่ 24 ก.ค. ที่จะถึงนี้

น.ส.เอ แม่ของน้องไอริณ เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุขณะที่ตนกำลังออกไปเก็บผ้าอ้อมที่ตากไว้หน้าบ้าน นายลี ได้บุกเข้ามาจับแขนของตน และพูดข่มขู่ให้ตนร่วมหลับนอน ไม่อย่างนั้นจะฆ่าลูกของตนให้ตาย แต่ตนไม่ยอม ได้กรีดร้องและวิ่งหนีไป แต่ชายคนดังกล่าวก็เดินเข้าไปในบ้าน และจับขาลูกตนยกขึ้น ตนเห็นดังนั้นจึงวิ่งตามเข้ามาในบ้านและบอกว่ายอมแล้ว แต่ชายคนดังกล่าวกลับฟาดลูกของตนกับพื้นจนเสียชีวิต

“อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุอย่างถึงที่สุด เพราะทำรุนแรงกับลูกของหนู ลูกของหนูเพิ่งจะยิ้มได้เอง กำลังน่ารักน่าชัง” แม่ของเด็ก กล่าว

จากการสอบสวนในเบื้องต้นนายลี รับสารภาพว่า ได้เข้าไปหาแม่เด็กเพื่อให้ยอมร่วมหลับนอนด้วย พอแม่ไม่ยอมก็เดินเข้าไปในบ้าน จับเด็กฟาดกับพื้นจนเสียชีวิต ก่อนก่อเหตุไม่ได้คิดนานที่ทำร้ายเด็ก เพราะได้ข่มขู่แม่เขาไว้ ก่อนก่อเหตุเห็นแม่เด็กแล้วอยากมีเพศสัมพันธ์ จึงเดินเข้าไปในบ้านแล้วก่อเหตุ อยากจะขอโทษ สำนึกผิด แต่ทำอะไรไม่ได้แล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบทางจิตเวช และตรวจร่างกายของผู้ก่อเหตุ ไม่พบยาเสพติดในร่างกาย ไม่มีประวัติการรักษาทางจิตเวช ปัจจุบันนายลี อาศัยอยู่เพียงลำพังในบ้านตรงข้ามกับบ้านที่เกิดเหตุ โดยได้แยกตัวออกจากครอบครัว ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน มีพี่น้องรวมกัน 5 คน ปกติไม่ค่อยพูดค่อยจากับใคร ไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง ทำงานรับจ้างทั่วไป ในระแวกพื้นที่ใกล้หมู่บ้าน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะพานายลี มาทำแผน แต่มีญาติพี่น้องและชาวบ้านรออยู่ในที่เกิดเหตุกว่า 200 คน หวั่นว่าจะโดนรุมประชาทัณฑ์จึงต้องยกเลิกไปในที่สุด ก่อนได้ทำแผนในพื้นที่ สภ.เวียงแก่น แทน จากนั้นได้คุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีในข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน” ต่อไป.