เรียกได้ว่าเป็นการประกาศที่จริงใจและชัดเจนมาก! สำหรับ Eric Barone (เอริก บาโรน) หรือที่รู้จักในนามว่า ConcernedApe ผู้สร้างเกมทำฟาร์มชื่อดังอย่าง Stardew Valley ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2016 จนถึงปัจจุบัน โดยเขาได้เปิดเผยว่า เขาจะไม่มีวันเรียกเก็บเงิน สำหรับ DLC และคอนเทนต์ใหม่ ๆ ในเกมอีกต่อไป

ในวันนี้ (22 ก.ค. 2024) ทาง ConcernedApe ได้โพสต์เกี่ยวกับอัปเดตเกม Stardew Valley บน X ของเขาไว้ว่า “การพอร์ตเกม (ลงคอนโซลและแพลตฟอร์มอื่น ๆ) และอัปเดตใหม่สำหรับชาว PC กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการ ผมเข้าใจดีว่ามันเป็นช่วงเวลาที่แสนจะยาวนาน โดยตัวผมเองก็ได้ทำงานกับการพอร์ทเกมลงบนมือถือทุกวันเลย”

“แล้วผมจะประกาศเพิ่มเติม ถ้ามีข่าวที่น่าสนใจเข้ามาแล้ว (เช่น วันปล่อยคอนเทนต์) แล้วผมก็หวังว่าทุกท่านจะมีช่วงฤดูร้อนที่ดีด้วยครับ”

นอกจากนี้ เขาก็ได้ทิ้งท้ายในคอมเมนต์ของโพสต์ตัวเองไว้ว่า “ผมขอสาบานด้วยเกียรติของวงศ์ตระกูลของผม ว่าผมจะไม่มีการเรียกเก็บเงินสำหรับ DLC หรืออัปเดตใหม่ ตราบใดที่ผมยังมีชีวิตอยู่ (ได้โปรด) แคปหน้าจอคอมเมนต์นี้ไป แล้วต่อว่าผมได้เลย ถ้าผมผิดคำพูดในครั้งนี้”

หลังจากนั้น ก็มีชาวเน็ตหลายคน ได้ไปแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยคที่เขาได้กล่าวไว้ในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะไปในทิศทางเดียวกันว่า “ถ้าทุกอย่างที่คุณสร้างเป็นของฟรี แล้วก็มีคอนเทนต์ใหม่ ๆ ให้ผู้เล่นได้สัมผัสอีกมากมาย พวกเราก็เชื่อว่าจะไม่มีใครบ่นกับคุณอย่างแน่นอน แล้วก็ต้องขอขอบคุณที่อุทิศตัวเองให้กับเกม ๆ นี้ด้วย!”

Stardew Valley คือเกมแนวจำลองการทำฟาร์มที่พัฒนาและจัดจำหน่ายโดยผู้ชายคนเดียว นามว่า ConcernedApe (เอริก บาโรน) โดยผู้เล่นจะได้รับบทเป็นตัวละครที่ต้องมาดูแลกิจการฟาร์มต่อจาก ‘คุณปู่/คุณตา’ ที่เสียชีวิตไปแล้ว ตัวเกมมีการเปิดให้บริการเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2016 บน PC ก่อนที่จะมีการพอร์ตให้กับ macOS, Linux, PS Vita, PS4, Xbox One, Nintendo Switch และมือถือภายในอีก 3 ปีถัดมา

ในปัจจุบัน Stardew Valley ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในเกมทำฟาร์มที่ดีที่สุดตลอดกาล แล้วยังได้รับการยอมรับจากผู้สร้างซีรีส์ Harvest Moon/Story of Seasons ที่เป็น ‘แรงบันดาลใจสำคัญ’ ในการสร้างนี้ขึ้นมาอีกด้วย!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: ConcernedApe