จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชีชื่อ “Pai Charudul” ได้โพสต์ภาพพร้อมคำบรรยาย ซึ่งเป็นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ถูกติดตั้งอยู่บริเวณสี่แยกห้วยขวาง ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ โดยภายในป้ายมีพยัญชนะจีน รูปภาพหนังสือเดินทาง (Passport) ของประเทศอินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา และตุรกี พร้อมจำนวนเงินค่าใช้จ่าย รวมถึงได้มีการระบุช่องทางการติดต่อใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ อาทิ ไลน์ (Line) วอตส์แอปป์ (WhatsApp) วีแชต (WeChat) อีกทั้งยังปรากฏผู้ชายสูงวัยสวมแว่นสายตา รูปร่างภูมิฐานอยู่บนด้านขวาของภาพ ลักษณะถือหนังสือเดินทางสีน้ำตาล ด้วยความสงสัยว่าเป็นโฆษณาใด เจ้าของโพสต์จึงได้ใช้แอปพลิเคชันแปลภาษา พอสรุปได้ใจความเบื้องต้นว่าเป็นป้ายโฆษณาขายหนังสือเดินทางตรวจคนเข้าเมืองอย่างรวดเร็ว รวมถึงการแปลงสัญชาติถูกกฎหมาย 100% โดยมีให้เลือกสัญชาติ คือ อินโดนีเซีย ราคา 30,000 วานูอาตู 70,000 กัมพูชา 100,000 และตุรกี 150,000 โดยไม่ได้ระบุค่าเงินที่ชัดเจน อีกทั้งป้ายโฆษณายังระบุอีกว่าทำหนังสือเดินทางได้ภายใน 30 วัน ปลอดภัยเป็นความลับ ทำเสร็จค่อยจ่ายเงิน และรับสมัครตัวแทนทั่วโลก เป็นกลุ่มบริษัทเชี่ยวชาญด้านการย้ายประเทศ ก่อตั้งมากว่า 13 ปี และได้รับการรับรองจากหน่วยงานราชการ ทำให้สังคมตั้งคำถามว่าในประเทศไทยสามารถซื้อขายสัญชาติได้หรือไม่นั้น

ติดโจ่งแจ้งขนาดนี้เลย? ป้ายโฆษณาภาษาจีน ชวนซื้อพาสปอร์ตย้ายประเทศ

สั่งปลดป้ายชวนซื้อพาสปอร์ตย้ายประเทศ เร่งสอบขออนุญาต-เสียภาษีถูกต้องหรือไม่

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 22 ก.ค. ที่บริเวณสี่แยกห้วยขวาง ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ทีมข่าวอาชญากรรมเดลินิวส์ ลงพื้นที่ตรวจสอบภายหลังเกิดการปลดป้ายโฆษณาดังกล่าว และได้พูดคุยสอบถามผู้ใช้ชีวิตสัญจรย่านแยกห้วยขวางเป็นประจำ โดยคนแรก คือ นายยม (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี วินมอเตอร์ไซค์สี่แยกรัชดา-ห้วยขวาง เปิดเผยว่า ตนขับวินมอเตอร์ไซค์อยู่ที่วินนี้มาประมาณ 10 ปี ส่วนใหญ่ผู้โดยสารในปัจจุบันยังคงเป็นคนไทย ส่วนคนต่างชาติก็มีเจอบ้าง เช่น คนฝรั่ง (ชาวทวีปยุโรป) และคนจีน แต่ไม่ค่อยเยอะมาก เพราะว่าลักษณะการเรียกใช้บริการนั้น คนไทยมักเรียกวินพาขับส่งเข้าบ้านหรือที่พักอาศัยภายหลังเลิกงาน หรือหากเป็นช่วงเช้าจะเรียกให้ไปส่งที่ทำงานแถวอโศก รัชดาภิเษก สุขุมวิท ขณะที่คนต่างชาติจะเรียกให้ไปส่งที่พัก อาทิ คอนโดมิเนียมหรู หรือโรงแรม

นายยม เผยอีกว่า ส่วนกรณีการปลดป้ายโฆษณาที่เกิดเหตุนั้น ตนทราบว่าเวลาประมาณ 09.00-10.00 น. เมื่อช่วงเช้า ได้มีการปลดป้ายดังกล่าวออก แต่ก่อนหน้านี้ตนไม่เห็นการปลดป้ายโฆษณามาก่อน เพิ่งมาเห็นครั้งแรกกับป้ายนี้ อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าการติดป้ายโฆษณารับทำหนังสือเดินทางแบบรวดเร็วในประเทศไทยไม่น่าจะทำได้ แต่ก็อยากให้มีการตรวจสอบของหน่วยงานเกิดขึ้น ทั้งนี้ ตั้งแต่ขับวินมอเตอร์ไซค์ ตนยังไม่เคยมีผู้โดยสารชาวต่างชาติขาประจำแต่อย่างใด ส่วนใหญ่จะเวียนกันมาใช้บริการมากกว่า

ขณะที่นายเฉลิม กรโสภา อายุ 37 ปี อีกหนึ่งวินมอเตอร์ไซค์ ประจำวินสี่แยกรัชดา-ห้วยขวาง กล่าวว่า ตนขับอยู่ที่วินแห่งนี้มา 1 ปี ส่วนใหญ่ผู้โดยสารเป็นคนไทย มักจะเรียกให้ไปส่งที่พักอาศัยภายในซอยประชาราษฎร์บำเพ็ญ ขณะที่คนต่างชาติที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนมักเรียกให้ไปส่งที่คอนโดมิเนียมหรู ซึ่งมีชาวจีนอาศัยอยู่จำนวนมาก ส่วนเรื่องป้ายโฆษณาที่มักติดอยู่บริเวณสี่แยกห้วยขวางก่อนหน้านี้ จะเป็นป้ายของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งที่ก่อสร้างอยู่ในซอยประชาราษฎร์บำเพ็ญ 6 โดยภายในป้ายก็จะมีการระบุถึงการเปิดขายต่างๆ ส่วนป้ายที่เป็นข่าวดังกล่าว ตนเพิ่งมาสังเกตเห็นเมื่อ 3-4 วันก่อนหน้านี้ แต่ต้องยอมรับว่าที่ไม่ได้สังเกตหรือให้ความสนใจ เพราะว่าอ่านภาษาจีนไม่ออก อย่างไรก็ตาม การที่ป้ายโฆษณาได้ถูกปลดออกในช่วงเช้าที่ผ่านมา อาจเพราะว่าเป็นข่าวเกิดขึ้น ทั้งนี้ มุมมองของตน อยากรู้ว่ามันสามารถทำแบบนี้ภายในประเทศไทยได้ด้วยหรือ มันผิดกฎหมายไม่ใช่หรือ

นายเฉลิม กล่าวอีกว่า ส่วนสถานการณ์การพักอาศัยของคนจีนในพื้นที่ห้วยขวางและรัชดานั้น พบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาอยู่ในพื้นที่ห้วยขวางมากขึ้น และตนยังตั้งข้อสังเกตว่าป้ายโฆษณา ถ้าเป็นภาษาไทยคือกลุ่มลูกค้าคนไทย แต่พอป้ายโฆษณามีการใช้ภาษาจีนทั้งหมด ก็มองว่าเป็นการเจาะจงกลุ่มหรือไม่ แต่ ณ ตอนนี้ที่เห็นเป็นป้ายโฆษณาภาษาจีน ตนยังเห็นแค่ป้ายบริเวณแยกตรงนี้ ส่วนแยกตรงอื่นๆ ยังไม่เห็น อีกทั้งการที่เจ้าของป้ายโฆษณาเลือกทำเลนี้ในการติด คาดว่าเป็นเพราะทุกแยกมองมาแล้วเห็นป้าย และแถวนี้คนจีนอาศัยอยู่เยอะจริงๆ ร้านอาหารของคนจีนก็เยอะ.