สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่า กองทัพอิสราเอล ออกแถลงการณ์ว่า ทางการเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับทหารภาคพื้นดินทุกนาย ทั้งทหารประจำการและทหารกองหนุนหลายพันนายที่สู้รบในสงคราม

อนึ่ง คำสั่งการกระจายวัคซีนมีขึ้นหลังกองทัพอิสราเอล ทำการทดสอบตัวอย่างในฉนวนกาซา ซึ่งประชากรส่วนใหญ่กลายเป็นผู้พลัดถิ่น อีกทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขและสุขอนามัย ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสงคราม

ด้านหน่วยงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุในสัปดาห์นี้ว่า เครือข่ายห้องปฏิบัติการโปลิโอระดับโลก (จีพีแอลเอ็น) พบเชื้อไวรัสโปลิโอสายพันธุ์ที่ 2 ในตัวอย่างสิ่งแวดล้อม 6 ตัวอย่างที่เก็บรวบรวม เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ระบุว่า พบเชื้อไวรัสดังกล่าวเช่นกัน แต่ยังไม่มีรายงานพบผู้ป่วยแต่อย่างใด

ขณะที่กองทัพอิสราเอลระบุว่า กำลังทำงานร่วมกับองค์กรอื่น ๆ เพื่อนำวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ สำหรับประชาชนในฉนวนกาซา เข้าไปในพื้นที่ พร้อมกับเสริมว่า กองทัพจัดหาวัคซีนไปแล้ว 300,000 โด๊ส

ทั้งนี้ โปลิโอเป็นเชื้อไวรัสที่แพร่กระจายได้ง่ายมาก และสามารถติดต่อผ่านการดื่มน้ำที่ปนเปื้อน หรือการสัมผัสทางปาก ซึ่งผู้ที่ติดเชื้ออาจเป็นอัมพาต หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ในกรณีที่มีอาการรุนแรง

ปัจจุบัน ฉนวนกาซามีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโปลิโอ เนื่องจากน้ำเสียไหลผ่านระหว่างเต็นท์ในค่ายผู้พลัดถิ่นหลายแห่ง และเกิดการขาดแคลนน้ำจืดมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งผู้คนในพื้นที่ก็ไม่สามารถสูบน้ำจากบ่อน้ำได้ ส่งผลให้คนจำนวนมากต้องเดินเป็นระยะทางไกล เพื่อไปตักน้ำสะอาดจากจุดที่อาสาสมัครจัดเตรียมไว้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES