เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ได้มีสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ “แสนแสบ” ได้โพสต์ภาพตู้เย็นประกาศขายในราคา 1,000 บาทแทนยายในหมู่บ้านที่ไม่มีโทรศัพท์ พร้อมระบุข้อความ “สงสารยาย” ที่ต้องการขายเพราะเอาไปจ่ายค่าไฟฟ้าที่ถูกตัดไปแล้วยอดบิล 95 บาทและค่าน้ำอีก 75 บาท แต่ในเวลาต่อมาผู้โพสต์ได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกไป

เมื่อตรวจสอบพบว่า ผู้ที่ประกาศขายตู้เย็น คือ นางแพง ยี้รัมย์ อายุ 66 ปี อยู่เลขที่ 14 หมู่ 10 ต.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งได้ยกเลิกการขายตู้เย็นแล้ว หลังจากมีคนเห็นโพสต์แล้วมาช่วยเหลือด้วยการซื้อตู้เย็น แต่ไม่เอาของไป

โดยผู้ที่มาซื้อตู้เย็นของยายแพง คือ นางพรชิตา โคตรพัฒน์ อายุ 41 ปี อยู่เลขที่ 39/2 หมู่ 10 ต.ละหานทราย อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ พร้อมกับเล่าว่า เห็นโพสต์โผล่ขึ้นทางเพจของ อ.ละหานทราย รู้สึกเห็นใจและอยากเข้าไปช่วยทันที จึงเดินทางมาที่บ้านของยายและให้ผู้โพสต์ลบโพสต์ออกทันที จากที่มาเห็นแล้วเป็นครอบครัวที่น่าสงสารมาก เพราะยายต้องเลี้ยงหลานชายและหลานสาววัย 3 ขวบกับ 4 ขวบตามลำพังเพราะพ่อเด็กติดคุก แม่เด็กไปทำงานต่างจังหวัด แต่ไม่ค่อยส่งเงินมาให้ทางบ้าน

นางพรชิตา เล่าอีกว่า เบื้องต้นได้นำเงินมาซื้อตู้เย็น โดยการจ่ายให้ยายไป 1,000 บาท แต่ไม่ขอรับตู้เย็น พร้อมกับซื้อข้าวสารอาหารแห้งมาให้บางส่วน แต่ตนก็ยังมีความเป็นห่วง เพราะตนจะต้องไปอยู่กับสามีที่ต่างประเทศ จึงได้ทำการติดโซลาร์เซลล์เพื่อเอาไว้ใช้ฉุกเฉิน หากยายจะต้องถูกตัดหม้อไฟอีก

นางแพง ยอมรับว่า ใช้ชีวิตอยู่กับหลานด้วยความลำบาก ถูกตัดไฟแล้วหลายครั้ง แต่ละครั้งนานกว่า 1 สัปดาห์ จึงจะหาเงินไปจ่ายค่าไฟได้หรือต้องรอเบี้ยคนชราออกจึงจะได้จ่าย ช่วงเวลานั้นจะต้องหาเก็บผักบุ้งหลังห้องน้ำมาผัดกับเตาฟืนประทังให้หลานทั้งสองคนได้กิน ที่ผ่านมาเคยมี อสม. มาดูบ้าง มีชาวบ้านมาดูบ้าง แต่ยังไม่มีหน่วยงานราชการหน่วยงานใดมาช่วยเหลือ ตอนนี้เป็นห่วงแค่หลานว่าหากตนเสียชีวิตไปแล้วจะอยู่อย่างไร เพราะพ่ออยู่ในเรือนจำ แม่ก็ไปทำงาน.