จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพป้ายโฆษณาข้อความภาษาจีนอยู่กลางสี่แยกรัชดา ถนนรัชดาภิเษก โดยเป็นชวนซื้อพาสปอร์ตย้ายประเทศ นั้น

ติดโจ่งแจ้งขนาดนี้เลย? ป้ายโฆษณาภาษาจีน ชวนซื้อพาสปอร์ตย้ายประเทศ

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 22 ก.ค. นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังทราบเรื่องก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจ ดำเนินการประสานเอกชนให้ปลดป้ายลงเพื่อทำการตรวจสอบ ว่า การติดป้ายโฆษณาดังกล่าวมีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ และเป็นการติดป้ายในพื้นที่สาธารณะ หรือเอกชน เพราะหากติดในที่สาธารณะและไม่มีการขออนุญาต เจ้าของป้ายก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และถึงแม้ติดป้ายในที่เอกชนแต่ไม่ขออนุญาตก็มีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 เช่นกัน

นอกจากนี้ได้สั่งการให้ฝ่ายรายได้ของเขต ดำเนินการตรวจสอบว่าป้ายโฆษณาดังกล่าวมีการเสียภาษีถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากมีอัตราภาษีระบุไว้อย่างชัดเจน ทั้งข้อความและขนาด ซึ่งหากไม่ได้มีการเสียภาษีอย่างถูกต้องก็สามารถเรียกเก็บย้อนหลังจากเจ้าของป้ายได้

นายไพฑูรย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อความที่อยู่ในป้ายเป็นภาษาจีนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบอีกครั้ง ว่าเป็นข้อความที่ขัดต่อความมั่นคงปลอดภัยของราชอาณาจักรหรือไม่ หากพบว่ามีความผิดก็จะเป็นในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะเป็นผู้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.