วันที่ 22 ก.ค. นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตอธิบดีกรมประมง โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง สาเหตุที่ปลาหมอคางดำ ทำไมอยู่ในประเทศไทยจึงขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

“ปลาหมอคางดำ อยู่เมืองไทยทำไมซ่าส์นัก

มีคนคะยั้นคะยอให้อธิบายว่า เหตุใดปลาหมอคางดำตอนอยู่ถิ่นเดิมที่กานา แอฟริกาตะวันตก จึงไม่ดุร้ายขยายพันธุ์ได้รวดเร็วเหมือนอยู่ในเมืองไทยขณะนี้

จึงขอตอบแบบเดาๆ แต่อิงวิชาการ ดังนี้

1. ที่กานาเขาเกิดมาแต่โบราณนับหมื่นปีแล้ว มีสถานะเป็นปลาประจำถิ่น จึงไม่ต้องขวนขวายต่อสู้เพื่อการอยู่รอดอะไรอีก

2. ที่กานาคงมีศัตรูตัวร้ายอยู่แน่นอน ทำให้เขาซ่าส์ไม่ได้ เห็นได้ชัดว่า พวกเขาอยู่เป็นฝูงใหญ่เพื่อลดหรือเฉลี่ยอันตราย แถมหากินเวลากลางคืนอีกด้วย เพื่อหลีกหนีศัตรูในเวลากลางวัน

3. เมื่อมาอยู่ในเมืองไทย 13 ปีที่แล้ว จิตสำนึกของการอยู่รอดจะสั่งให้เขากินจุ ออกลูกเยอะและกระจายไปในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเสาะหาที่ที่เหมาะสมที่สุด เขาถึงกระจายไปทั้งน้ำจืด น้ำกร่อยและทะเล ขบวนการทั้งหมดนี้คือ ส่วนหนึ่งของวิวัฒนาการ (evaluation)

4. เชื่อว่า อีกสักพักหนึ่ง (3-5 ปี) พวกเขาจะกลายเป็นสัญชาติไทย (endemic) เหมือน COVID ที่ตอนนี้ฤทธิ์ลดลง

5. การต่อสู้ของมนุษยชาติ (คนไทย) ก็ต้องอดทน ต้องทำต่อเนื่อง และใช้เงินมาก ซึ่งรัฐบาลต้องเข้าใจ ส่วนเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ต้องร่วมรับผิดชอบ (ไม่งั้นท่านอาจถูกแอนตี้ไม่ซื้อของนะ)

6. มาตรการที่กรมประมงออกมานั้นก็ดีแล้ว แต่ให้ระวังเรื่องปลากะพงสักนิด เพราะปลานี้เป็นปลาเลี้ยงที่กินอาหารเม็ดทุกมื้อ จะให้มันไปไล่จับไล่กินลูกปลาหมอคางดำโดยไม่ฝึกอาจจะไม่ได้

7. สุดท้ายของสุดท้ายคือ เราอย่าไปยอมให้มันกลายเป็นปลาหลักของประเทศไทย (Dominant Species) เป็นอันขาด เพราะว่า กานาพบว่า 97% ของปลาธรรมชาติเป็นเจ้าคางดำทั้งนั้น

เรื่องนี้อย่าให้เป็นการเมือง ขอให้เป็นการบ้านเพื่อความปลอดภัยของระบบนิเวศและการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพของน่านน้ำไทย ซึ่งก็คือ แหล่งอาหารของคนไทยและอาชีพชาวประมง”..