เมื่อวันที่ 22 ก.ค. พ.ต.อ.ศุภกร พรหมเจริญ ได้รับรายงานจาก ร.ต.อ.พิชิต เชื้อเมืองพาน รอง สว.(สอบสวน) สภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ว่า มีเหตุเด็กถูกฆาตกรรมในพื้นที่บ้านห้วยแล้ง หมู่ 2 ต.ท่าข้าม อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย จึงได้สั่งการให้รีบนำกำลังลงพื้นที่ร่วมกับแพทย์ รพ.เวียงแก่น และสมาคมเจ้าหลวงเวียงแก่นสงเคราะห์ เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงพบเป็นบ้านปูน 2 ชั้น พบศพผู้เสียชีวิตเป็นเด็กทารก อายุ 2 เดือน 15 วัน มีบาดแผลบริเวณศีรษะ เสียชีวิตอยู่ที่ชั้นล่างของบ้านที่เกิดเหตุ โดยมี น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 20 ปี แม่ของเด็กกำลังอยู่ในอาการร้องไห้เสียใจอยู่ใกล้กับศพลูกสาว

จากการสอบถามแม่ของเด็ก เล่าว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. วานนี้ (21 ก.ค.) ขณะที่กำลังออกมาเก็บผ้าอ้อมที่ตากไว้หน้าบ้าน โดยลูกสาวนอนหลับอยู่บนฟูกที่ชั้นล่างของบ้าน ได้มีนายลี แซ่ย่าง อายุประมาณ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5/1 หมู่ 7 ต.ท่าข้าม อ.เวียงแก่น ซึ่งอยู่คนละฟากถนน ได้เข้ามาจับแขนและพูดข่มขู่ให้ร่วมหลับนอนด้วย หากไม่ยอมก็จะไปฆ่าลูกสาวให้ตาย ตนไม่ยอมและวิ่งหลบหนี นายลี จึงเดินเข้าไปในบ้าน แล้วจับขาของลูกสาวตน เอาหัวฟาดกับพื้นบ้าน ซึ่งเป็นปูนซีเมนต์ เสียชีวิตทันที หลังก่อเหตุ นายลี ได้วิ่งหลบหนีกลับไปที่บ้านของตัวเอง ซึ่งอยู่อีกฟากของถนน

ภายหลังเจ้าหน้าที่จึงติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้ภายในบ้าน แล้วนำตัวไปสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.เวียงแก่น โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่า อยู่คนเดียว ไม่มีครอบครัว แต่แอบชอบ น.ส.เอ มานาน วันนี้สบโอกาสช่วงที่สามีของ น.ส.เอ ออกไปทำงานนอกบ้าน จึงตัดสินใจเดินข้ามถนนบุกเข้าไปในบ้าน หมายจะไปข่มขู่ให้ร่วมหลับนอนด้วย แต่ น.ส.เอ ไม่ยินยอมและวิ่งหลบหนี ผู้ต้องหาเลยเข้าไปก่อเหตุฆ่าเด็ก และหนีกลับมาที่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน.