เรียกได้ว่ากลายเป็นประเด็นร้อนที่ถูกสังคมจับตาหาข้อเท็จจริงกันล้นหลาม เมื่อมีสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ออกมาโพสต์ภาพป้ายโฆษณาภาษาจีน ที่ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกห้วยขวาง ถนนรัชดาภิเษก แขวงและเขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ

ซึ่งเจ้าของโพสต์เขียนข้อความระบุว่า “ตรงสี่แยกไปเลยแม่ เดา ๆ ว่าน่าจะเกี่ยวกับพาสปอร์ต แต่อันนี้ก็โจ่งแจ้งเกิน เผื่อเมืองพี่เมืองน้องไม่รู้ ที่นี่ใช้ google translate ได้ค่ะ ป.ล. ขอใครอ่านจีนได้คอนเฟิร์มให้ที ว่ากูเกิลแปลตรงมั้ยย เพราะนี่ก็ไม่มั่นใจความ accuracy มาก แต่แอบคิดว่าคอนเทนต์มันใช่ รบกวนหน่อยค่ะ”

นอกจากนี้ เจ้าของโพสต์ดังกล่าว ยังออกมาคอมเมนต์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วยว่า “ขอขอบคุณเพื่อนมากค่ะ มีคนที่อ่านจีนได้แปลมาให้ พร้อมกับใส่ข้อความเลยตามนี้ เดี๋ยวลองพิจารณาก่อนนะคะ ใครอ่านจีนได้ลองดูนะคะ อันนี้หมายความแบบเดียวกันมั้ย”

ซึ่งรูปภาพที่เธอแนบมานั้น หากแปลเป็นภาษาไทยแล้วระบุว่า
“ซื้อพาสปอร์ตย้ายประเทศ 100% รับพาสปอร์ตและสัญชาติถูกกฎหมาย 30 วันได้สัญชาติ สัญชาติที่สอง ปลอดภัยเป็นความลับ ทำเสร็จค่อยจ่ายเงิน รับสมัครตัวแทนทั่วโลก กลุ่มบริษัทเชี่ยวชาญด้านย้ายประเทศก่อตั้งกว่า 13 ปี ได้รับการรับรองจากหน่วยงานราชการ อินโดนีเซีย 30,000 หยวน วานูอาตู 70,000 หยวน กัมพูชา 100,000 หยวน ตุรกี 150,000 หยวน”

อย่างไรก็ตาม เมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตต่างเข้าไปคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์ล้นหลามอีกด้วย…