สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่า นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า เธอรู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงสุด ที่ได้รับความสนับสนุนจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการเป็นตัวแทนพรรคคนใหม่ เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำจากพรรครีพับลิกัน โดยเธอยืนยันว่า จะต่อสู้ตามกระบวนการ เพื่อรวบรวมเสียงสนับสนุนจากคณะผู้เลือกตั้งของพรรค ให้ได้ครบตามเกณฑ์


ขณะเดียวกัน เธอยืนยันจะทำทุกวิถีทาง เพื่อฟื้นฟูความสมานฉันท์ภายในพรรคเดโมแครต และเรียกคืนความเชื่อมั่นจากประชาชนให้กลับคืนสู่พรรค และเพื่อการมีชัยชนะเหนือทรัมป์ ในการเลือกตั้งซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. ที่จะถึง


นอกจากนั้น แฮร์ริสยกย่องการปฏิบัติหน้าที่ของไบเดนในฐานะผู้นำสหรัฐ ว่าเป็นการทำเพื่อบ้านเมืองอย่างแท้จริง และเธอรู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงสุด ที่ปฏิบัติหน้าที่เคียงคู่กับไบเดน ในฐานะรองประธานาธิบดี


หลังจากนี้ พรรคเดโมแครตต้องจัดการเลือกตั้งภายในใหม่ตามขั้นตอน เนื่องจากตัวแทนคนใหม่ ต้องมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งให้ได้ตามกฎของพรรค และขั้นตอนทั้งหมดต้องเกิดขึ้นให้ทัน ก่อนการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ที่เมืองชิคาโก ในวันที่ 19 ส.ค. นี้


อีกด้านหนึ่ง เริ่มมีการคาดการณ์ เกี่ยวกับบุคคลซึ่งมีความเป็นไปได้ ว่าแฮร์ริสจะเลือกให้ลงสมัครคู่กันในฐานะรองประธานาธิบดี คือนายรอย คูเปอร์ ผู้ว่าการรรัฐนอร์ทแคโรไลนา และนายจอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย ขณะที่นายกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งหลายฝ่ายเคยมองว่า จะชิงชัยในตำแหน่งตัวแทนพรรคแทนไบเดน กล่าว ณ เวลานี้ ว่าสนับสนุนแฮร์ริสให้เป็นตัวแทนพรรค.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES