สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ ไม่ขอรับการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ วันที่ 5 พ.ย. นี้ “เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของบ้านเมืองและของพรรค” แต่ยืนยันว่า จะยังคงดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ตลอดวาระที่เหลือ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 20 ม.ค. 2568


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สองเท่านั้น ในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ ซึ่งประธานาธิบดีที่ยังอยู่ในวาระ ถอนตัวออกจากการเลือกตั้ง ซึ่งคนแรกคือ ประธานาธิบดีลินดอน บี. จอห์นสัน จากพรรคเดโมแครต เมื่อปี 2511


ขณะเดียวกัน ไบเดนยืนยันการสนับสนุน รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ให้เป็นตัวแทนพรรคคนใหม่ เนื่องจากเธอ “เป็นบุคคลเหมาะสมและพร้อมสูงสุดในเวลานี้” ซึ่งแฮร์ริสตอบรับ ด้วยการยืนยันความพร้อมของตัวเอง “ในการสร้างความสมานฉันท์ให้กับอเมริกา”


ด้านแกนนำพรรคเดโมแครตหลายคนแสดงความโล่งใจ ต่อการถอนตัวของไบเดน ที่เผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก นับตั้งแต่ทำผลงานได้อย่างย่ำแย่ ในการดีเบตกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้คะแนนนิยมของไบเดนและพรรคเดโมแครตร่วงอย่างต่อเนื่อง


อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และนางบิล คลินตัน อดีต รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า พรรคเดโมแครตจะเสนอชื่อ “บุคคลเหมาะสมที่สุดและมีศักยภาพที่สุด” แต่ยังไม่แสดงจุดยืนสนับสนุนแฮร์ริสโดยตรง


ขณะที่ทรัมป์กล่าวว่า ไบเดน “ไม่เหมาะสมที่จะลงแข่ง” และ “ไม่สมควรที่จะบริหารประเทศ” อย่างไรก็ตาม พรรครีพับลิกันและทีมงานหาเสียงของทรัมป์ ต้องปรับเปลี่ยนแนวทางหาเสียงครั้งใหญ่เช่นกัน เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เน้นการหาเสียงโจมตีไบเดนมาตลอด.

เครดิตภาพ : AFP