จากการวิจัยใหม่ การอดนอนหรือนอนมากเกินไป อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณเป็นโรคเบาหวาน มีความเสี่ยงสูงที่จะสร้างความเสียหายให้กับหลอดเลือดขนาดเล็ก ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะไตวายได้

การศึกษาวิจัยของเดนมาร์ก ด้วยการวิเคราะห์รูปแบบการนอนหลับ และสุขภาพของผู้ที่เพิ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 จำนวน 400 ราย ซึ่งมีอาการมานานกว่า 3 ปี โดยมีจำนวน 12% นอนหลับไม่เพียงพอ และ 28% นอนมากเกินไป

ผลการวิจัยระบุว่า การนอนหลับมากเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อความเสียหายของหลอดเลือดขนาดเล็กในผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ 31% ขณะที่การนอนหลับไม่เพียงพอเพิ่มความเสี่ยง 38% โดยเปอร์เซ็นต์ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นตามอายุที่มากขึ้น

ระยะเวลาการนอนหลับที่เหมาะสมที่สุดคือ 7-9 ชั่วโมงต่อวัน การนอนน้อยกว่าหรือมากกว่าระยะเวลานี้ จะเพิ่มความเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพของคุณ

ข้อค้นพบนี้ถูกนำเสนอในการประชุมประจำปีของสมาคมยุโรป เพื่อการศึกษาโรคเบาหวาน (EASD) ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน น่าตกใจที่เกือบหนึ่งในห้าของผู้ป่วยโรคเบาหวานมีปัญหาเกี่ยวกับไต ซึ่งอาจจำเป็นต้องฟอกไต หรือปลูกถ่ายไต

ปัญหาหลอดเลือดขนาดเล็ก อาจทำให้เกิดความดันโลหิตสูง นำไปสู่โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง

“ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ที่ได้รับการวินิจฉัยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ระยะเวลาการนอนหลับทั้งระยะสั้นและระยะยาว มีความสัมพันธ์กับโอกาสที่จะเป็นโรคหลอดเลือดขนาดเล็กที่สูงกว่า เมื่อเทียบกับระยะเวลาการนอนหลับที่เหมาะสมที่สุดในเวลากลางคืน โดยผู้สูงอายุจะมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น จึงควรมีการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 รวมถึงการนอนหลับ อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม เพื่อกำหนดบทบาทของระยะเวลา และคุณภาพการนอนหลับในผู้ป่วยเหล่านี้ต่อไป”.

ที่มาและภาพ : Soha, Tumisu / Pixabay