“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า นอกจากปัญหาในเรื่องสภาพอากาศ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในเวลานี้ ซึ่งกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อน จนอาจทำให้ในช่วงของการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ครั้งนี้มีสภาพอากาศที่ร้อน ซึ่งเป็นการร้อนแบบแห้งๆ แล้ว จนอาจส่งผลกับนักกีฬาไทย

อีกปัญหาหลักๆ ที่เรากำลังติดตามก็คือเรื่องของการรักษาสภาพร่างกายของนักกีฬา ซึ่งบางคนยังมีสภาพไม่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนหนึ่งเกิดจากการฝึกซ้อม หรือลงทำการแข่งขันช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเราได้ระดมทีมงานวิทยาศาสตร์การกีฬา มาช่วยอย่างเต็มที่ เพื่อให้นักกีฬาไทยไปถึงจุดพีคในวันแข่งขันให้ได้ ตอนนี้เรากำลังทำงานอย่างหนัก และไปเตรียมการในเรื่องไทยเฮาส์ เพื่อให้บริการในเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬา หรือการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปประกบติดกับทีมกีฬา และประสานงานกับทัพนักกีฬาไทย ในช่วงการแข่งขัน “ปารีสเกมส์ 2024”

ผู้ว่าการ กกท. เผยต่อว่า เรามีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 51 คน จาก 17 ชนิดกีฬา ถือว่ามากกว่าประเทศ ในอาเซียนทุกประเทศ การควอลิฟายได้ถือเป็นสิ่งที่พวกเราทำงานกันอย่างหนัก ที่สำคัญการป้ายเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ ในรอบสุดท้ายได้ ต้องบอกว่าไม่เหมือนกับการไปแข่งขันซีเกมส์หรือเอเชียนเกมส์ เพราะเราต้องแข่งกับนักกีฬาจากทั่วโลก การได้โควตา 51 คน จึงถือเป็นความสำเร็จขั้นต้น

“โอกาสที่จะลุ้นเหรียญทอง, เหรียญเงิน หรือเหรียญทองแดง เรามีโอกาสใน 4-5 ชนิดกีฬา อาทิ เทควันโด ซึ่งเรามี พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ที่เป็นแชมป์เก่า และยังมีจอมะเตะดาวรุ่งอีก 2 คน ที่พร้อมสอดแทรก ขึ้นมาคว้าเหรียญรางวัล หรือแบดมินตัน ครั้งนี้ เราได้ไปแข่งขันครบทุกประเภท เช่นกันกับ ยกน้ำหนัก ที่รอบนี้ได้โควตา 4 ที่นั่ง หลังเมื่อ 3 ปีก่อน ที่กรุงโตเกียว ไม่ได้เข้าร่วม ซึ่งครั้งนี้เราสามารถลุ้นเหรียญได้ กระทั่ง มวยสากล ก็เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่เราก็คาดหวังไว้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่อยากไปกดดันนักกีฬา” บิ๊กก้อง ย้ำ

“ผมอยากให้พี่น้องชาวไทย ช่วยเชียร์นักกีฬากัน แต่ไม่อยากให้กดดันนักกีฬา เหรียญที่เราได้มาขอให้ถือว่าเป็นโบนัสในการเข้าร่วมการแข่งขัน เป้าหมายหลักที่เราอยากเห็นคือนักกีฬาทำผลงานได้ดีขึ้นและพัฒนาขึ้น ซึ่งครั้งนี้ในจำนวน 51 คน มีถึง 37 คน ที่เป็นนักกีฬาหน้าใหม่ ไม่เคยเขาร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ มาก่อน ซึ่งนักกีฬากลุ่มนี้ก็ถือเป็นอนาคตของวงการกีฬาไทย” ดร.ก้องศักด ย้ำทิ้งท้าย