สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ว่า นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากเงินเยนที่อ่อนค่า โดยตัวเลขในเดือน ม.ค.-มิ.ย. ที่ผ่านมา แซงหน้าตัวเลขสูงสุดเมื่อปี 2562 ที่ 16.63 ล้านคน จนทำให้เกิดความกังวลตามจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศ เช่น เมืองเกียวโต และภูเขาไฟฟูจิ

อนึ่ง ญี่ปุ่นดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศต่าง ๆ ได้มากกว่า 25 ล้านคน เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการยกเลิกข้อจำกัดด้านพรมแดนในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

“การส่งเสริมพื้นที่ชนบทให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวนั้นมีความสำคัญ ควบคู่กับการดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง” นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับความพยายามของประเทศ ในการขยายการท่องเที่ยวขาเข้า

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 35 ล้านคนในปีนี้ ส่วนการบริโภคของนักท่องเที่ยว คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 8 ล้านล้านเยน (ราว 1.85 ล้านล้านบาท) ขณะที่รัฐบาลโตเกียว ตั้งเป้าหมายที่ทะเยอทะยาน ในการดึงดูดนักท่องเที่ยว 60 ล้านคนต่อปี ภายในปี 2573

อย่างไรก็ตาม ชาวเมืองหลายคนรู้สึกไม่พอใจ และเบื่อหน่ายกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และการละเมิดธรรมเนียมปฏิบัติของนักท่องเที่ยวต่างชาติบางคน ส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งเริ่มพิจารณาเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม หรือดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อพยายามควบคุมสถานการณ์ ไม่ให้ปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง สร้างความเสียหายต่อสถานที่ หรือทำให้ชาวญี่ปุ่นเดือดร้อน.

เครดิตภาพ : AFP