สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ว่าสำนักงานอัยการเขตกรุงโซลกลางออกแถลงการณ์ ว่ามีการเชิญนางคิม คอน-ฮี ภริยาของประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล เข้าให้ปากคำ “แบบตัวต่อตัว” เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ การสอบปากคำของพนักงานสอบสวน เกี่ยวกับกรณีคลิป “เรื่องฉาวกระเป๋าดิออร์” เมื่อมีการเปิดเผย “คลิปลับ” เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ว่าสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีใต้ รับกระเป๋าถือยี่ห้อดิออร์ จากบาทหลวงคนหนึ่ง ซึ่งกล่าวในเวลาต่อมา ว่าต้องการมอบสิ่งของดังกล่าวให้กับอีกฝ่าย “เพื่อเป็นของขวัญ” และบทสนทนาในวันนั้นเกี่ยวข้องกับนโยบายเรื่องเกาหลีเหนือของรัฐบาลเกาหลีใต้ชุดปัจจุบัน


อย่างไรก็ตาม การที่กระเป๋าถือใบดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 3 ล้านวอน (ราว 78,490 บาท) เข้าข่ายเป็นการละเมิดกฎหมายต่อต้านการรับสินบน ด้านผู้นำเกาหลีใต้ยืนกรานว่า เรื่องทั้งหมด “เป็นการจัดฉาก เพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมือง”


นอกจากนี้ คิมยังเผชิญกับข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการปั่นหุ้นของบริษัท ดอยช์ มอเตอร์ส ระหว่างปี 2552-2565 ซึ่งเธอยังคงยืนกรานปฏิเสธ


ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่าก่อนหน้านั้นมีการสอบสวนทีมงานบางคนของภริยาของผู้นำเกาหลีใต้ ซึ่งยืนยันกับพนักงานสอบสวน ว่าได้รับคำสั่งให้ส่งกระเป๋าคืนตั้งแต่วันแรกแล้ว แต่ทีมงาน “ลืม”

เรื่องอื้อฉาวของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งเกาหลีใต้ ที่นอกจากทั้งสองกรณียังมีอีกหลายเรื่อง ฉุดรั้งให้คะแนนนิยมของยุนตกต่ำมาโดยตลอด และฝ่ายรัฐบาลพ่ายแพ้ราบคาบ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติ เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา หมายความว่า รัฐบาลของยุนจะอยู่ในสถานะเสียงข้างนอก จนกว่าจะครบวาระในปี 2570 และในระหว่างนี้ เริ่มมีความพยายามดำเนินการถอดถอนยุนออกจากตำแหน่งด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES