เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุรนันท์ กรุดครบุรี หรือคุณหรั่ง วัย 34 ปี พนักงานโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในตัวเมืองจังหวัดนครราชสีมา ใช้วันหยุดสร้างสรรค์เมนูสุดพิเศษ คือ กบยัดไส้ ย่างขายส่งให้กับลูกค้าที่จะสั่งซื้อผ่านทางสื่อโซเซียล สร้างรายได้เสริมวันละกว่า 1,000 บาท หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ใช้พื้นที่ว่างด้านหลังบ้านเพียง 20 ตารางวา เพื่อเพาะลูกกบส่งขาย แต่บางครั้งออร์เดอร์ลูกกบออกไม่ทัน ทำให้ลูกกบโตเกินกำหนด จึงต้องจับมาขายสดที่มีคนรับซื้อจำกัด เพราะขั้นตอนการทำกบนั้นยุ่งยาก จนล่าสุดลองหาวิธีระบายด้วยการทำเมนูจากกบขาย และมาลงเอยด้วยเมนู “กบยัดไส้” ในที่สุด

โดย นายยุรนันท์ เล่าว่า การเลี้ยงลูกกบส่งขายนั้น บางครั้งก็จะมีลูกกบที่โตไวเกินกว่าความต้องการรับซื้อ ทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายจากหัวอาหารที่ใช้เลี้ยง และยิ่งปล่อยเอาไว้นาน ค่าใช้จ่ายก็จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นนอกจากจะขายออกแบบตัวสด เพื่อส่งให้กับร้านอาหารต่าง ๆ ที่มีอยู่อย่างจำกัดแล้ว ต้องมีแผนระบายกบออกทางอื่นร่วมด้วยเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้ได้มากที่สุด จึงทดลองนำกบมาประกอบเป็นอาหารสำเร็จ เพื่อส่งขายให้กับลูกค้า ซึ่งก็ปรับเปลี่ยนมาหลากหลาย อย่าง คั่วกบ ต้มกบ กบทอดกระเทียม ก่อนที่จะมาลงเอยที่ กบยัดไส้ ซึ่งเป็นเมนูที่แปลกใหม่หากินได้ยาก ซึ่งก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เรียกได้ว่ามีเท่าไรก็ไม่พอขาย และช่องทางการจำหน่าย ก็อาศัยสื่อออนไลน์ที่มีในมืออย่าง เฟซบุ๊ก และไลน์ รับออร์เดอร์จากลูกค้าในหมู่บ้านชุมชนใกล้เคียงเพียงแค่นั้น อาศัยแค่ช่วงวันหยุดจากโรงงานสัปดาห์ละ 2 วัน เท่านี้ก็สร้างรายได้หลักพันบาทต่อสัปดาห์และยังสามารถระบายกบออกจากระบบ ลดภาระค่าหัวอาหารลงได้อีกด้วย

สำหรับขั้นตอนการทำกบยัดไส้นั้น จะยุ่งยากแค่การทำกบ ที่ต้องอาศัยความชำนาญอย่างการลอกหนังและเอาเครื่องในออก จากนั้นก็จะแบ่งกบที่ลอกหนังและควักเครื่องในออกเอาไว้ให้คงเป็นรูปร่างของกบส่วนหนึ่ง และนำเนื้อไปสับอีกส่วนหนึ่ง เมื่อได้เนื้อกบสับแล้ว ก็จะนำไปผสมกับพริกแกง ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำปลา ซอสหอยนางรม และผงปรุงรส ใส่ผักเครื่องแกงอย่างตะไคร้ ใบมะกรูดและกระเทียม แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน นำกบสับไปยัดใส่ตัวกบที่เตรียมไว้ แล้วนำไปใส่ไม้แล้วก็ย่างให้สุก สาเหตุที่ต้องใช้ตัวกบใส่กบสับย่าง คือ จะได้รูปทรง และยังมีส่วนเนื้อกบเน้นๆ ให้ลูกค้าได้กินอย่างช่วงขากบด้วย

ในแต่ละไม้จะใช้กบย่าง 2 ตัว ขายในราคาไม้ละ 60 บาท สามารถทำกำไรได้เพิ่มขึ้นจากการขายกบสดเกือบเท่าตัว แค่อาศัยเพียงช่วงวันหยุดประจำและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ทำขายเท่านั้น เพื่อไม่ให้ลูกค้าเบื่อ และยังคงให้เป็นเมนูที่หากินได้ยาก ทำให้ทุกครั้งที่ทำ จำนวนประมาณ 20–30 ไม้ สามารถจำหน่ายได้หมดในพริบตา สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวอย่างดี และสามารถระบายกบออกจากระบบ ลดภาระค่าใช้จ่ายได้อีกส่วนหนึ่งด้วย.