กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) กลุ่มบริษัทบริหารจัดการการลงทุนสื่อชั้นนำของโลกในเครือ ดับบลิวพีพี (WPP) จัดงานสัมมนาการตลาดประจำปีภายใต้ชื่อ GroupM FOCAL โดยการจัดงานในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 11 ที่ กรุ๊ปเอ็ม ได้จับมือกับเอเยนซี่ภายในเครือ ได้แก่ มายด์แชร์ มีเดียคอม เวฟเมคเกอร์ และเอ็มซิกส์ สรุปประเด็นสำคัญสำหรับนักการตลาดในอีก 12 เดือนข้างหน้า

งานสัมมนา FOCAL 2021 จัดขึ้นภายใต้ภายใต้รูปแบบ Virtual Conference โดยมี นักการตลาด ด้านการสื่อสารการตลาดและกลุ่มพันธมิตรสื่อจากทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ https://focal-th.online เป็นจำนวนกว่า 2,500 คน โดยกรุ๊ปเอ็มและวิทยากรผู้เชี่ยวชาญกว่า 30 ท่านได้ร่วมกันนำเสนอ 4 ประเด็นสำคัญสำหรับนักการตลาดไว้ดังนี้

  1. ความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค และธุรกิจจากโควิด-19
  2. การใช้งานเทคโนโลยี และดาต้าเพื่อการขับเคลื่อนทางธุรกิจ
  3. การผสมผสานเครื่องมือสื่อสารการตลาด เพื่อเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ
  4. การเพิ่มช่องจัดจำหน่ายรวมถึง อีคอมเมิร์ซเพื่อการขยายขีดจำกัดทางการตลาด

คุณศิวัตร เชาวรียวงษ์ ประธานกรรมการบริหาร กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานสัมมนา FOCAL ครั้งที่ 11 ว่า กรุ๊ปเอ็ม ในฐานะกลุ่มบริษัทพันธมิตรทางธุรกิจการบริหารจัดการสื่ออันดับหนึ่งของโลก มีความมุ่งมั่นและหน้าที่ที่จะช่วยให้ลูกค้าของเรามั่นใจในประสิทธิภาพการลงทุนทางด้านสื่อเพื่อเสริมสร้างยอดขาย อีกทั้งต้องการที่จะร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมสื่อและโฆษณาในภาพรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ทุกภาคส่วนและกลุ่มธุรกิจกำลังประสบกับภาวะเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

โควิด-19 ไม่เพียงแต่ส่งผลทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก นักการตลาดและอุตสาหกรรมสื่อจึงต้องให้ปรับบทบาทให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จากผลการศึกษาของกรุ๊ปเอ็ม ในปีที่แล้วการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาใช้สื่อดิจิทัลเป็นเครื่องมือเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต และเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลให้ดียิ่งขึ้น ในปีนี้ กรุ๊ปเอ็มพบว่าโควิด-19 นั้น ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากปีก่อนอย่างมาก ทั้งในด้านวิถีชีวิต การตัดสินใจซื้อ ตลอดจนช่องทางการซื้อสินค้า ซึ่งนักการตลาดและเจ้าของธุรกิจต้องปรับตัวต่อสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อวางแผนกลยุทธ์ให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็ว คุณศิวัตรกล่าว

โดยในงาน กรุ๊ปเอ็ม ได้นำเสนอผลการศึกษางานวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคประจำปีภายใต้หัวข้อ 2021 Consumers Untold ซึ่งเป็นการศึกษาแบบผสมผสานทั้งเชิงคุณภาพและเชิงบริมาณผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริโภค กลุ่มผู้นำชุมชน ผู้นำทางความคิด และผ่านแบบสอบถามเพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของโควิด-19 ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทัศนคติ การเลือกที่จะจับจ่ายซื้อของ และความสำคัญของอินเตอร์เน็ตกับผู้บริโภคชาวไทย

ณัฐวีร์ ณีว มาวิจักขณ์ ผู้บริหารแผนกพัฒนาและการตลาด และแพน จรุงธนาภิบาล รองผู้อำนวยการแผนกพัฒนาและการตลาด กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) ร่วมกันเผยอินไซท์ล่าสุดของคนไทยว่า การระบาดอย่างต่อเนื่องของโควิด-19 ได้ส่งผลให้ผู้บริโภคมีข้อจำกัดในการใช้ชีวิตในหลากหลายรูปแบบ ทั้งเรื่องของการเงิน การงาน ความกังวลต่อ ความปลอดภัยในด้านสุขภาพ ทั้งหมดนี้ส่งผลโดยตรงต่อพฤติกรรมในการเลือกซื้อและจับจ่ายที่มีความซับซ้อนขึ้น โดยผู้บริโภคกลับมาให้ความสำคัญกับผู้ขายและแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้ มากกว่าการที่จะเสาะหาสินค้าที่ราคาถูกที่สุดบนโซเชียลมีเดีย

ทางด้านพฤติกรรมการเสพสื่อพบว่า ผู้บริโภคในแต่ละเจนเนอเรชั่นนั้นมีการใช้แพลตฟอร์มและสื่อโซเชียลต่าง ๆ ในกลุ่มช่วงอายุของตนเองอย่างชัดเจน ทั้งนี้รูปแบบการนำเสนอแบบคลิปวิดีโอสั้นจากรูปแบบต่าง ๆ ทั้งละคร ซีรีส์ตลก ข่าว หรือแม้กระทั่งผลงานที่ผลิตจากตัวผู้บริโภคเองกำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในทุกกลุ่มอายุ

คุณศิวัตรกล่าวเสริมอีกว่า “เมื่อนักการตลาดเข้าใจพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อและช่องทางการซื้อสินค้าที่เปลี่ยนไปแล้ว ก็จะสามารถใช้เครื่องมือสื่อสารทางการตลาดอย่างผสมผสานให้สร้างสรรค์ พร้อมทั้งวางแผนกลยุทธ์การใช้สื่ออย่างชาญฉลาด เพื่อให้ธุรกิจในทุก ๆ ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น ออฟไลน์ หรืออีคอมเมิร์ซ ประสบความสำเร็จและประจักษ์ในเรื่องยอดขาย”