เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ดร.เพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ เลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา นายณฐภัทร สุขิตานนท์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และคณะผู้บริหารเมืองพัทยา ร่วมปล่อยตัวนักวิ่งการแข่งขันพัทยามาราธอน ครั้งที่ 31 ใน 2 รุ่น โดยมีนักวิ่งมาราธอนระยะทาง 42.195 กม. และรุ่นฮาล์ฟมาราธอนชาย ระยะทาง 21.10 กม. นับหมื่นคน เข้าร่วม ณ จุดปล่อยตัววงเวียนปลาโลมา ถนนพัทยาเหนือ หน้าศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 พัทยา

สำหรับการแข่งขันในรายการอะเมซิ่งไทยแลนด์พัทยามาราธอน 2024 by MAMA เป็นความร่วมมือระหว่าง เมืองพัทยา ร่วมกับ จังหวัดชลบุรี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ให้เมืองพัทยาเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมกีฬาและการท่องเที่ยวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี รวมทั้งยกระดับมาตรฐานของการแข่งขันพัทยามาราธอนสู่ระดับโลก

โดยการจัดกิจกรรมในแต่ละครั้งที่ผ่านมา สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักกีฬาทั้งในและต่างประเทศ ให้เดินทางมาร่วมแข่งขันและท่องเที่ยวยังเมืองพัทยาได้เป็นจำนวนมากซึ่งถือเป็นการช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาตื่นตัวมากยิ่งขึ้น สำหรับผลการแข่งขันปรากฏว่า ในประเภทมาราธอนชาย ระยะทาง 42.195 กม. ผู้ชนะเลิศได้แก่ James Cherutich Tallam ปอดเหล็กจากประเทศเคนยา สามารถเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลา 2:25:41 ชม. ส่วนมาราธอนหญิง ชนะเลิศตกเป็นของ Caroline Cherono จากประเทศเคนยา เช่นกัน ทำเวลาไป เวลา 2:52:53 ชม.

ส่วนในประเภทฮาล์ฟมาราธอนชาย ระยะทาง 21.10 กม. ชนะเลิศได้แก่ Emmanuel Kipronoh จากประเทศเคนยา ทำเวลาไปทั้งสิ้น 1:06:46 ชม. ส่วนประเภทฮาล์ฟมาราธอนหญิงเป็นของ Misa Yimer จากประเทศเอธิโอเปีย ทำเวลาไป 1:17:00 ชม.