ยังคงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือดร้อนแรงต่อเนื่องในขณะนี้ ภายหลังจากที่มีการเปิดตัว “ชุดนักกีฬาไทย” ที่จะใช้ในงานพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก 2024 ซึ่งทางทีมชาติไทย ได้มีการเลือกใช้ชุดพิธีการเป็นเสื้อผ้าไหมสีฟ้าคราม ในรูปแบบของชุดเสื้อพระราชทานคอปกกระดุม 5 เม็ด มีการเล่นลวดลายบริเวณช่วงคอปก แนวกระดุมเสื้อ และช่วงแขน แม้ภายหลังจะมีการออกมาแถลงว่า จะมีการใช้ชุดของแกรนด์สปอร์ตแทน จนได้รับเสียงวิจารณ์กันเป็นอย่างมากนั้น
-ถกสนั่น! แถลงปมดราม่าชุดโอลิมปิกไทย แต่จวกชุดเกาหลี-เฮติ เหมือนลิเก

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ก.ค. โลกออนไลน์ต่างแชร์โพสต์ของ “ครูบิ๊ก-พีรมณฑ์ ชมธวัช” ผู้เชี่ยวชาญด้านชุดไทยและผ้าไทย ที่ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวล่าสุด เผยถึงไอเดียการประยุกต์ผ้าไทย มาเป็นเครื่องแต่งกายให้กับนักกีฬา ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่ทำออกมาได้อย่างทันสมัยและดูวัยรุ่นมาก
-‘ครูบิ๊ก’ ซัดชุดสู้ศึกโอลิมปิกทำนักกีฬาดูแย่ ยันถ้าดื้อจะใช้ต่อก็ต้องแก้ตามนี้!

โดย “ครูบิ๊ก” ได้ระบุแนวไอเดียในครั้งนี้ว่า “ทุกปัญหามีทางออกเพียงใช้สติปัญญาแก้ไข เสื้อวอร์มทีมชาติไทย ใส่กับกางเกงผ้าไทย”

นอกจากนี้ ครูบิ๊กยังเผยไอเดียในการประยุกต์เครื่องแต่งกายอีกว่า “ลองทำให้ดูอีกแบบเป็นไอเดีย ตามนโยบาย #softpower ของรัฐบาล ครับ นำเสื้อ jacket ผ้าร่มสีฟ้าปริ้นลายบ้านเชียง ของ Grand Sport มาแมตช์กับเสื้อยืดแขนสั้นมีปก ใส่กางเกงทรงสนับเพลาแบบไทยโบราณ ตัดเย็บด้วยผ้าขาวม้าฝ้าย 100% ย้อมสีครามธรรมชาติ ใส่สบาย ไม่ยับง่ายระบายอากาศได้ดี และเป็นแบบฟรีไซซ์ unisex สวมถุงเท้ารองเท้าขาว เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์สิ่งทอของชาวบ้านสู่สากลอีกด้วย”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ไอเดียของครูบิ๊กเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นอย่างมาก อาทิ..
-ดูดีมากค่ะ เบาๆ แต่มีเอกลักษณ์
-อย่างเท่ ดูสบายแต่มีสไตล์แบบมีสตางค์
-เอาของที่มีมาแมตช์กัน ดูดีมากค่ะ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Peeramon Chomdhavat