สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองแกรนด์แรพิดส์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ จัดการปราศรัยที่เมืองแกรนด์แรพิดส์ ในรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นหนึ่งในสวิงสเตทของการเลือกตั้ง เมื่อวันเสาร์ โดยมีประชาชนราว 12,000 คน เข้ารับฟังการปราศรัย


ทั้งนี้ ทรัมป์ วัย 78 ปี ยืนยัน ว่าเขา “ไม่ใช่พวกหัวรุนแรง” ซึ่งเป็นการตอบโต้ การที่พรรคเดโมแครตพุ่งเป้าโจมตี “โปรเจกต์ 2025” ว่าเป็นคำประกาศของ “รัฐบาลเผด็จการ” และ “ความปรารถนาของฝ่ายขวา”

นายเจ.ดี. แวนซ์ วุฒิสมาชิกรัฐโอไฮโอ ซึ่งลงสมัครเป็นรองประธานาธิบดีคู่กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ร่วมปราศรัยกับทรัมป์ ที่เมืองแกรนด์แรพิดส์ รัฐมิชิแกน


ขณะเดียวกัน อดีตผู้นำสหรัฐเน้นย้ำว่า เขา “ไม่ใช่ภัยคุกคามของประชาธิปไตย” และกล่าวย้อนไปถึงเหตุการณ์ลอบยิง ระหว่างการปราศรัยที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่าเขา “ถูกยิงด้วยกระสุนประชาธิปไตย”


นอกจากนี้ ทรัมป์เหน็บแนมสถานการณ์ภายในพรรคเดโมแครต ว่า “จนถึงตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าจะส่งใครลงสมัคร” ท่ามกลางแรงกดดันที่ถาโถมอย่างต่อเนื่องเข้าใส่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน วัย 81 ปี ให้ถอนตัวออกจากการชิงชัย แต่ในเวลาเดียวกันมีคำถามด้วยว่า “แล้วจะส่งใครแทน” เนื่องจากพรรคเดโมแครตมีกำหนดจัดการประชุมใหญ่ ที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ในวันที่ 19 ส.ค. นี้ แม้มีการเสนอให้รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ลงแข่งขันแทน เนื่องจากเธออยู่ในสถานะ “พร้อมที่สุดแล้ว” ท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES