กรณีชาวบ้าน บ้านสระกระจาย ต.สตึก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ เก็บเห็ดจากในป่ามาประกอบอาหารกินกัน 3 คน ในครอบครัว ประกอบด้วย นายคำพันธ์ ธรรมนิยม อายุ 46 ปี ลูกจ้างโครงการฝนหลวงบุรีรัมย์ นางสำลี ธรรมนิยม อายุ 50 ปี ภรรรยา และนายบุญ ธรรมนิยม อายุ 69 ปี พ่อนายคำพันธ์ ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลบุรีรัมย์ รักษาตัว เนื่องจากเห็ดที่กินเข้าไปเป็นเห็ดพิษ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยภรรยานายคำพันธ์ ถูกส่งตัวรักษาต่อที่ รพ.กาฬสินธุ์ ส่วนตัว นายคำพันธ์ ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ญาติห้ามแล้วเป็นเห็ดพิษไม่ฟัง เสียดายกิน2เวลาตาย1สาหัส2หมาตายด้วย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 03.00 น. วันนี้ นางสำลี ได้เสียชีวิตลงแล้วอีกคน ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ยังเหลือนายบุญ พ่อนายคำพันธ์ อีกคนเดียว ที่ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ อาการยังสาหัส

นายสุนทร วงศ์ทอง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านสระกระจาย กล่าวว่า ตอนนี้ได้ประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านเป็นระยะ เรื่องการเก็บเห็ดไปประกอบอาหาร หากไม่รู้จักเห็ดไม่ควรนำไปปรุงอาหาร หรือให้สอบถามคนที่รู้จักเห็ดเป็นอย่างดีเสียก่อนว่าเห็ดชนิดไหน หรือเห็ดที่เก็บมาเป็นเห็ดพิษหรือไม่

ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวด้วยว่า จริงๆ แล้วเห็ดกินได้จะมีลักษณะบ่งบอกชัดเจน คนที่ไม่รู้จักเห็ด ควรจะเลือกกินเห็ดที่ผู้คนนิยมบริโภค เช่นเห็ดโคน หรือเห็ดปลวก เห็นไค หรือเห็ดหล่ม (ภาษาเหนือ) เห็ดระโงก หรือเห็ดไข่ห่าน เป็นต้น เห็ดกลุ่มนี้จะมีเอกลักษณ์ชัดเจน ต่างจากเห็ดอื่นๆ หากไม่รู้จัก ไม่ควรเลือกซื้อเห็ดรวมที่แม่ค้านิยมเอาเห็ดหลายชนิดมารวมเป็นกระทงขาย เพราะหากมีเห็ดพิษปะปนอาจอันตรายถึงชีวิตได้