บิลล์ เกตส์ อดีตผู้บริหารบริษัทไมโครซอฟต์ ยักษ์ใหญ่แห่งธุรกิจไอที เพิ่งเปิดเผยการสนับสนุนส่วนตัวต่อโครงการใหม่ของบริษัทสตาร์ทอัพจากแคลิฟอร์เนียที่ชื่อว่า “เซเวอร์” (Savor) ซึ่งประกาศว่าพวกเขาสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ให้รสชาติทัดเทียมเนยแท้ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

เซเวอร์ชี้ว่าผลิตภัณฑ์เนยของบริษัทผลิตขึ้นมาโดยไม่ต้องใช้นมวัวหรือนมของสัตว์อื่น แต่เป็นเทคโนโลยีของการใช้ความร้อนเพื่อผสมสานองค์ประกอบสำคัญในอากาศคือคาร์บอนไดออกไซด์, ไฮโดรเจนและออกซิเจนเข้าด้วยกัน และสังเคราะห์ออกมาเป็นไขมัน จากนั้นก็นำไขมันสังเคราะห์เหล่านี้ไปเติมน้ำและสารคงตัว (อีมัลซิไฟเออร์) เติมสารเบตาแคโรทีนเพื่อให้สีสันที่น่ารับประทานและแต่งกลิ่นด้วยน้ำมันโรสแมรี่ ได้ออกมาเป็นเนยเทียมแบบใหม่ที่ให้รสชาติเหมือนเนยแท้

การผลิตเนยในลักษณะนี้สามารถลดทอนกระบวนการผลิตเนยแบบดั้งเดิมที่ใช้เวลานาน ไม่จำเป็นต้องมีฝูงปศุสัตว์ที่ได้รับทั้งการฉีดฮอร์โมนและยาปฏิชีวนะต่าง ๆ ระหว่างที่เลี้ยงพวกมัน นอกจากนี้ ขณะที่กระบวนการผลิตเนยตามแบบดั้งเดิมจะมีคาร์บอนฟุตพรินท์ (ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกระหว่างกระบวนการผลิต) อยู่ที่ 16.9 กก. ขณะที่เนยเทียมแบบใหม่ของเซเวอร์มีคาร์บอนฟุตพรินท์เพียง 0.8 กรัม

อย่างไรก็ตาม บริษัทกล่าวว่าพวกเขาไม่ได้ต่อต้านการทำปศุสัตว์ เพียงแต่มีความเชื่อว่าทางเลือกใหม่ของการ “ผลิตเนยจากอากาศ” นี้จะช่วยลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการทำปศุสัตว์และกระบวนการผลิตสินค้าประเภทนมเนย  

บิลล์ เกตส์ คือมหาเศรษฐีและผู้ทรงอิทธิพลที่ให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์นี้อย่างเปิดเผย เขาเพิ่งเขียนเรื่องโพสต์ลงในบล็อกของเขาเมื่อตอนต้นปีเพื่อแนะนำนวัตกรรมนี้ โดยเน้นเรื่องข้อดีเชิงสิ่งแวดล้อมของเนยเทียมจากเซเวอร์

เกตส์ตั้งข้อสังเกตเรื่องข้อเท็จจริงที่ว่า การผลิตเนยของเซเวอร์สามารถลดการใช้น้ำได้อย่างมีนัยสำคัญ ควบคู่ไปกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปริมาณที่น้อยมาก ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ 

อดีตซีอีโอชื่นชมความกล้าของบริษัทสตาร์อัพแห่งนี้ โดยชี้ว่ากระบวนการผลิตเนยชนิดนี้ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกใดๆ ไม่มีการใช้พื้นที่เพาะปลูกและใช้น้ำน้อยกว่า 1 ใน 1,000 ส่วนของเกษตรกรรมแบบดั้งเดิม และที่สำคัญที่สุดผลิตภัณฑ์เนยของเซเวอร์มีรสชาติดีมากเหมือนกับเนยแท้ เพราะมีลักษณะองค์ประกอบทางเคมีแบบเดียวกัน

ที่มา : greekreporter.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES