สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งตอนนี้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ วันที่ 5 พ.ย. นี้ โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม “ทรูธ โซเชียล” ว่าได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน


ทั้งนี้ ทรัมป์กล่าวว่า “จะนำสันติภาพให้กลับคืนมาสู่โลก” และยุติสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งสร้างความสูญเสียให้กับชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนอย่างมากมายมหาศาล โดยทรัมป์ยืนยันว่า คู่ขัดแย้งทั้งสองประเทศต้องหันหน้าเจรจากัน ตามแนวทางการทูต


ขณะที่เซเลนสกียืนยันการสนทนากับทรัมป์ ซึ่งเป็นการแสดงความยินดีที่อดีตผู้นำสหรัฐได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และมีการเห็นพ้องร่วมกัน เกี่ยวกับการพบหารือแบบตัวต่อตัว เกี่ยวกับกระบวนการสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนให้กับยูเครน


ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน เซเลนสกีกล่าวว่า โดยส่วนตัวยังคงเชื่อมั่น ว่าหากสหรัฐกลับมามีผู้นำชื่อทรัมป์ รัฐบาลวอชิงตันและรัฐบาลเคียฟ จะยังคงทำงานร่วมกันได้ พร้อมทั้งยืนยันว่า “ไม่กังวล” เชื่อมั่นว่า นักการเมืองพรรครีพับลิกัน และชาวอเมริกันผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน “ยืนหยัดเคียงข้างชาวยูเครน”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES