เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่หมู่บ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ และทีมงานจังหวัด ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการท่องเที่ยวแม่กำปอง

โดยนายธีรเมศร์ ขจรพัฒนภิรมย์ ผู้ใหญ่บ้านผู้ก่อตั้งหมู่บ้านแม่กำปอง กล่าวว่า แม่กำปองพัฒนาพลิกดินสู่ดาวเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ช่วงปี 2543 เป้าหมายที่วางไว้ตอนนั้นคือแก้ปัญหาทุกเรื่อง ตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐาน การประกอบอาชีพ สิ่งแวดล้อม เรามีต้นทุนธรรมชาติ เป็นคนล้านนาเป็นคนพื้นเมือง แต่มาอยู่บนเขา มีวัฒนธรรม ปัจจุบันมีเรื่องภูมิปัญญาเข้าไปด้วย จนเราได้เป็นหมู่บ้าน OTOP เราได้รับทุนวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เพื่อศึกษาและอนุรักษ์ให้แม่กำปองไปแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน ท้ายที่สุด เราก็พัฒนาไปถูกทาง ตอนนี้เรากำลังส่งเข้าประกวด

“ผมบอกกับชาวบ้านว่าเรามีต้นทุนที่ไม่ใช่เงิน แต่เราจะทำอย่างไรให้ต้นทุนเกิดเป็นรายได้ เพื่อแก้ปัญหาความยากจนของชุมชน จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ผมคิดว่าความเป็นอยู่คุณภาพชีวิตของคนในชุมชนนี้มีการพัฒนาที่ดีขึ้น ถ้าจะพูดตามภาษาบ้านเรา ก็คือลืมตาอ้าปากได้ และที่สำคัญอันก็คือลูกหลานกลับมาอยู่บ้าน ปริญญาตรี ปริญญาโทก็กลับมา ถ้าไม่เป็นอย่างนี้ ก็คงไม่มา” นายธีรเมศร์ กล่าว

ด้าน น.ส.ชฎาพร ถมมา ผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบัน กล่าวว่า เรากำลังต่อสู้กันพอสมควร เนื่องจากมีนายทุนพยายามเข้ามาดำเนินธุรกิจ และใช้กฎหมายที่สูงกว่าเข้ามาจัดการ แต่เรามีระเบียบชุมชน มีธรรมนูญหมู่บ้าน จึงอยากสะท้อนปัญหาไปให้เกิดการแก้ไข เพราะไม่อยากให้ตกไปอยู่ในมือของกลุ่มนายทุน

“นายทุนเขามีทุน แต่เรามีรัฐสวัสดิการหมู่บ้าน บางคนส่งลูกหลานเรียนข้างนอก เราไม่อยากให้นายทุนเข้ามาเบียดเบียนรายได้ของชาวบ้านด้วย” น.ส.ชฎาพร กล่าว

ขณะที่นายพิธา กล่าวว่า วันนี้ตน ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ สส. ตั้งใจมาขอความรู้ว่าตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ท่านมองอย่างไร เพราะอยากเอาไปทำนโยบายเกี่ยวกับการท่องเที่ยว มองว่าแม่กำปองเป็นหมู่บ้านหนึ่งที่เป็นรัฐสวัสดิการเล็กๆ ตนมั่นใจว่าตลอด 23 ปีที่พัฒนามา ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ทั้งนี้ ต้องหาคำตอบร่วมกันให้มีสมดุลระหว่างข้อกฎหมายและธรรมนูญหมู่บ้าน ดังนั้นจะรับเป็นการบ้าน

จากนั้น นายพิธา ได้เดินไปเยี่ยมชมร้านค้าต่างๆ ภายในหมู่บ้านแม่กำปอง โดยมีประชาชน นักท่องเที่ยว พ่อค้าแม่ค้า เข้ามาขอถ่ายรูปจำนวนมาก.