จากเหตุการณ์ CrowdStrike ล่มเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา จนส่งผลกระทบมายังระบบธนาคารของไทย เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ ทำให้ไม่สามารถใช้งาน หรือการใช้งานขัดข้องบนโมบายแบงก์กิ้ง SCB EASY แอปพลิเคชัน จนลูกค้าผู้ใช้งานต่างพากันเดือดร้อนหนัก ในเวลาต่อมาทางธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ตอบกลับแจ้งลูกค้าว่า อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ระบบกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

ขณะที่ลูกค้าต่างพากันสงสัยและสอบถามเข้ามามากทั้งช่องทางโซเชียลมีเดีย ช่องทางคอลเซ็นเตอร์ ทั้งวันที่ 19-20 ก.ค. 67 แต่ยังไม่ได้รับแจ้งจากธนาคารไทยพาณิชย์อย่างเป็นทางการว่า ระบบธนาคารล่มเป็นเพราะอะไร หรือมีแนวทางแก้ไขอย่างไร และจะสามารถกลับมาใช้งานได้สมบูรณ์เมื่อไร โดยยังมีลูกค้าจำนวนมาก ยอดเงินยังไม่กลับมาเป็นปกติ และเงินยังไม่เข้าบัญชี จากกรณีที่โอนไม่ได้แล้วถูกตัดเงินไป

นอกจากนี้ จากการสอบถามไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นหน่วยงานกำกับธนาคาร ว่าได้รับรายงานระบบธนาคารล่มในครั้งนี้อย่างไรบ้าง และมีผู้ได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน แต่ยังไม่มีความคืบหน้าจากทาง ธปท. แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีให้ข้อมูลว่า กว่าจะกู้คืนระบบจากเหตุการณ์ CrowdStrike ล่มในครั้งนี้ อาจต้องใช้เวลานานกว่าปกติ