คนไทยทำได้! สโมสร Team Falcons จากซาอุดีอาระเบีย ที่มีนักแข่งเกม Free Fire จากประเทศไทย ได้คว้าแชมป์ในรายการ Esports World Cup 2024 ได้สำเร็จ พร้อมกับคว้าเงินรางวัล 10.86 ล้านบาทกลับบ้าน กลายเป็นทีมแรกของประเทศไทยที่ไปได้แชมป์ในระดับโลกมาอีกด้วย!

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในครั้งนี้ พวกเขาก็ได้มีการขึ้นป้ายแสดงความยินดีกับการแข่งขันในครั้งนี้ ผ่านรถตุ๊กตุ๊กในกรุงเทพ เป็นการ ‘แห่ความสำเร็จ’ ให้ชาวกรุงได้รับรู้ถึงผลงานของพวกเขา!

ทาง เดลินิวส์ออนไลน์ ก็ได้มีโอกาสไปร่วมสัมภาษณ์กัปตันทีม โค้ช และผู้จัดการทีม Team Falcons รวมถึงทีมงานจาก Free Fire Esports TH เกี่ยวกับความรู้สึกจากเส้นทางการแข่งขัน Esports World Cup 2024 เกม Free Fire รวมถึงแนวทางในอนาคตของพวกเขา แล้วจะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลย!

Q1: รบกวนอธิบายความรู้สึกหลังจากที่ได้ไปแข่งขัน Esports World Cup 2024 เกม Free Fire แล้วได้แชมป์ในรายการนี้มาได้ไหมครับ?

โค้ชเหน่ง CONAN: “ก่อนอื่นเลย พวกผมรู้สึกดีใจมาก ๆ เพราะพวกเราคาดหวังกับรายการนี้อย่างมาก ว่าจะต้องไปถึงอันดับ 1 ให้ได้ เพราะทางสโมสรของเรา เป็นสโมสรของทางซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพรายการ EWC ด้วย ทำให้พวกเขาก็คาดหวังว่าจะมีแชมป์ภายในบ้านของตัวเองด้วย”

PETER: “ผมก็รู้สึกดีใจมาก ๆ ครับ เพราะได้เป็นแชมป์โลก 1 รายการแล้ว แล้วพวกผมก็กำลังมองหาแนวทางที่จะไปคว้าแชมป์โลกในรายการที่ 2 ต่อไป”

Q2: ทาง Team Falcons คิดว่าภาพรวมของทีมเป็นอย่างไรบ้างครับในรายการ EWC 2024 และแนวทางการยกระดับจะเป็นอย่างไรบ้าง?

โค้ชเหน่ง CONAN: “สำหรับพวกเรา เราก็คาดหวังว่าจะมีการปรับปรุงและพัฒนาทีมอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาอันดับ Top 4 ระดับโลกให้ได้ แต่พวกเราก็รับทราบกันดีว่า ทีมไทยอีกหลายทีม หรือทีมจากต่างชาติอีกมากมาย ก็เข้าใจกันดีว่าทีมไทยมีศักยภาพ พวกเราไม่ได้คิดว่าจะมีเพียงแค่ทีมของเรา ที่จะคว้าอันดับสูง ๆ ได้ แต่พวกเราก็จะต้องรักษาผลงานของตัวเองให้ได้”

Q3: Team Falcons ของโค้ชเหน่ง จะมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง กับการแข่งขัน FFWS Global Finals 2024 ที่จะจัดขึ้น ณ ประเทศบราซิลในปีนี้?

โค้ชเหน่ง CONAN: “สำหรับคำถามนี้ ผมต้องขออธิบายก่อนว่า พวกเราย่อมทราบกันดีว่า ผู้สนับสนุนเกม Free Fire ในประเทศบราซิลนั้นมีอย่างล้นหลาม พวกเขามีความดุดันในการเล่น และการเชียร์ เพราะพวกเขาถือว่า Free Fire ก็เป็นเกมอีสปอร์ตระดับชาติของพวกเขา ปัจจัยทั้งหมดนี้จะสร้างความกดดันให้กับพวกเราอย่างแน่นอน”

“ทำให้พวกเราต้องมีการทำความเข้าใจกับแผนการเล่นให้มากขึ้น แม้ว่าวิธีการต่าง ๆ อาจไม่เปลี่ยนไปมาก แต่ก็ต้องติดตามอยู่ตลอด”

Q4: ในช่วงก่อนและหลังการแข่งขัน มีผู้เล่นในทีมได้ไป ‘อธิษฐาน’ หรือทำข้อตกลงบางอย่างไว้หากได้แชมป์ รบกวนอธิบายความเป็นมาในส่วนนี้ได้ไหมครับ?

โค้ชเหน่ง CONAN: “ก่อนหน้านี้ ในรายการระดับ SEA พวกเราเคยบนไว้ว่าหากได้แชมป์ จะตัดสกินเฮด ตามด้วยรายการล่าสุด ก็มีการย้อมผมสีเขียวไป 2 คน! (แบบสีโลโก้ทีม) ส่วนรายการ EWC นี้ เราก็มีการบนว่าถ้าได้แชมป์ จะแต่งเป็นหมีแพนด้าไปเดินบนห้าง และจะมีการโกนคิ้วด้วย แต่ผมก็เบรกเรื่องโกนคิ้วไว้ก่อน เพื่อให้น้อง ๆ ได้ไปถ่ายภาพออกมาสวย ๆ เป็นที่ระลึกก่อน!”

ผู้จัดการทีม SAINOI ได้เสริมในส่วนนี้ไว้ว่า “ในตอนนั้นพวกเราก็ทำอะไรกันเล่น ๆ เหมือนทำคอนเทนต์ ไม่ได้ไปอธิษฐานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ใด แต่ในเมื่อพวกเราสมหวังแล้ว ก็ต้องทำตามที่ได้ตกลงกันไว้ ง่าย ๆ แบบนั้นเลย!”

Q5: อะไรคือสิ่งที่เป็นความท้าทายมากที่สุดในช่วงระหว่างการแข่งขัน EWC 2024 ที่ผ่านมา?

PETER: “ก่อนจะเริ่มรายการนี้ พวกเรามีผลงานในการซ้อมที่ไม่น่าพอใจ มันเลยสร้างความกดดันให้กับพวกเราทุกคน แต่ในเมื่อรายการใหญ่กำลังจะมาถึง พวกเราทุกคนก็ต้องไว้ใจกันให้มากที่สุด แล้วพวกเราก็ทำมันได้จริง ๆ ระหว่างเส้นทาง”

“ในรอบ Points Rush พวกเราไม่สามารถทำแต้มได้ตามที่คาดหวังเสียเท่าไร แต่หลังจากเข้าสู่ช่วงรอบชิงชนะเลิศ พวกเราก็เริ่มใช้ทุกอย่างที่มี แล้วก็สามารถคว้าแชมป์ได้สำเร็จ โดยพวกเราก็ต่างไว้ใจและร่วมมือกันเป็นอย่างดีมาตั้งแต่ต้นจนจบ หลังจากที่ทุกคนได้แชมป์ จู่ ๆ ก็น้ำตาไหลกันทั้งทีม เพราะไม่มีใครในนี้เชื่อเลยว่าพวกเราจะมาถึงจุดนี้ได้จริง ๆ”

Q7: หลังจากการแข่งขันจบลง ทาง Team Falcons มีแผนจะทำอะไรต่อหรือไม่ครับ?

โค้ชเหน่ง CONAN: “ในตอนแรก ผมมีแผนอยากจะพาน้อง ๆ เที่ยวประเทศซาอุดีอาระเบีย แต่น้อง ๆ ก็รู้สึกเหน็ดเหนื่อยจากการแข่งขัน แล้วก็อยากกลับบ้านกันทั้งหมด ทำให้ผมตัดสินใจพาน้อง ๆ กลับบ้าน แล้วก็อนุญาตให้ไปพักผ่อนกันมากขึ้น เพื่อที่จะเตรียมตัวสำหรับ 2 รายการถัดไปที่รอพวกเราอยู่ในปีนี้ โดยในส่วนของรายการ FFWS 2024 พวกเราก็ได้สลอตในการแข่งหลังจากที่ได้แชมป์ในรายการ EWC 2024 ไปแล้ว”

Q8: มีเรื่องใดอยากจะฝากถึงแฟนคลับ Team Falcons รวมถึงผู้ติดตาม Free Fire Esports บ้างไหมครับ?

โค้ชเหน่ง CONAN: “ผมต้องขอขอบคุณแฟนคลับ Team Falcons ทุกท่าน ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่ให้การสนับสนุนทีมเรามาโดยตลอด ก่อนหน้านี้ พวกเราก็เพิ่งเซ็นสัญญา 3 ปี ไปกับทีมมาเรียบร้อยแล้ว แล้วก็หวังว่าจะได้อยู่กันยาว ๆ เลยครับ!”

ในส่วนของการแข่งขันรอบถัดไปของ Team Falcons จะมีทั้งรายการ FFWS SEA FALL 2024 และ FFWS Global Finals 2024 รอพวกเขาอยู่ โดยในรายการหลัง พวกเขาก็ได้คว้าตั๋วในการเข้าเล่นช่วงเดือนพฤศจิกายน 2024 เป็นทีมแรกเรียบร้อยแล้ว ในฐานะแชมป์รายการ Esports World Cup 2024!

สำหรับข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Team Falcons สามารถติตตามได้ที่นี่ การแข่งขัน Free Fire ในประเทศไทย สามารถติดตามได้ที่เพจ Free Fire Esports TH แล้วก็สามารถร่วมเป็นกำลังใจให้กับตัวแทนทีมจากไทย ไปสู่การแข่งขันอีสปอร์ตระดับโลกต่อไป!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Team Falcons, Free Fire Esports TH, การีนา (ประเทศไทย)

เรื่อง: ภาริช ต่อพิมาย (FLINT K.)