เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณคลองย่อย 500 ซอยไปรษณีย์ ต.ไทรน้อย อ.เมือง จ.นนทบุรี พบชาวบ้านนำอุปกรณ์ออกมายิงปลาหมอคางดำ หลังจากที่มีการแชร์ในโลกโซเชียล ว่าพบปลาหมอคางดำจำนวนมากในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) สามารถจับปลาหมอคางดำได้มากถึง 5 กิโลกรัม บางรายนำไปขายเป็นรายได้เสริม เพราะมีคนอยากลิ้มลองรสชาติของปลาหมอคางดำจำนวนมาก หลังปรากฏเป็นข่าวระบาดหนัก

นายวิรัตน์ ด่านนา หรือพี่จ่อย อายุ 30 ปี และนายณัฐพล สุนนท์ หรือพี่เอ อายุ 31 ปี คู่หูนักยิงปลาย่านไทรน้อย ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า วันนี้เพิ่งยิงปลาหมอคางดำได้ 4-5 ตัว เนื่องจากวันนี้ปลาขึ้นน้อย ส่วนเมื่อวานนี้จะยิงได้เยอะกว่าประมาณ 4-5 กิโลกรัม และได้นำไปขายกิโลกรัมละ 50 บาท เนื่องจากมีชาวบ้านมาขอซื้อ เพราะอยากลิ้มลองรสชาติของเนื้อปลาหมอคางดำ วันนี้ส่วนใหญ่จะมีแต่ลูกปลาหมอคางดำ ซึ่งคาดว่าถ้าไม่สามารถกำจัดได้คงจะขยายพันธุ์มากกว่านี้ ก่อนหน้านี้ที่พวกตนมายิงปลา จะเจอปลานิล ปลาตะเพียน ปลาชะโด แต่ตอนนี้จะเจอน้อยลง ส่วนใหญ่จะเจอแต่ปลาหมอคางดำ คาดว่าเมื่อก่อนก็มีบ้าง แต่ตอนนี้ปลาหมอคางดำเพิ่มปริมาณมากขึ้น อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูแล เพราะหากปล่อยไว้นาน อาจจะแพร่พันธุ์ขยายวงกว้างและเกิดปัญหาต่อระบบนิเวศได้

นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง สส.พรรคก้าวไกล เขต 7 จังหวัดนนทบุรี ได้ลงพื้นที่มาสำรวจเพื่อหาแนวทางในการเร่งลดปริมาณของปลาหมอคางดำ กล่าวว่า ได้รับทราบข้อมูลจากพี่น้องประชาชนในคลองย่อย 500 พบปลาหมอคางดำจำนวนมาก ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ จึงเดินทางมาดู พบมีจริงและมีปริมาณมาก ทราบว่ามีมานานแล้ว แต่ปัจจุบันพบการแพร่พันธุ์จำนวนมากเป็นฝูงเมื่อช่วงต้นเดือน ที่สังเกตเห็นคือปลาตะเพียน และปลานิลน้อยลง แต่ปลาหมอคางดำมากขึ้น ชาวบ้านมีความกังวลว่าปลาชนิดอื่นอาจจะสูญหายไป วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงมาแก้ไขปัญหานี้ หลังจากนี้ตนจะอาศัยภาคประชาชน ชวนพ่อแม่พี่น้องชาวไทรน้อย มาตกปลาหมอคางดำ ไล่ล่าให้หมดไป ก่อนจะแพร่พันธุ์ไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยา