สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ร่วมการประชุมกับคณะรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร ภายในบ้านเลขที่ 10 ดาวนิงสตรีท เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยนับเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกในรอบ 27 ปี ซึ่งเข้าร่วมการประชุมกับคณะรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร ต่อจากประธานาธิบดีบิล คลินตัน ผู้นำสหรัฐ เมื่อปี 2540


ทั้งนี้ เซเลนสกีเรียกร้องสหราชอาณาจักร และพันธมิตรทุกชาติในยุโรป ร่วมกันยืนหยัดต่อต้านการรุกรานของรัสเซียที่เกิดขึ้นกับยูเครน และการเพิ่มการมอบความสนับสนุนให้แก่ยูเครน โดยเฉพาะระบบป้องกันทางอากาศ


ขณะที่เซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ความสนับสนุนที่รัฐบาลกลางในกรุงลอนดอนจะมอบให้แก่ยูเครน “ยังคงเกิดขึ้นตราบเท่าที่จำเป็น”


อนึ่ง เซอร์สตาร์เมอร์ กล่าวนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำ 32 ประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) วาระพิเศษครบรอบ 75 ปี ที่กรุงวอชิงตัน เมืองหลวงของสหรัฐ เมื่อต้นเดือนนี้ ว่าความสนับสนุนด้านอาวุธที่สหราชอาณาจักรมอบให้แก่ยูเครน ตั้งแต่ช่วงต้นสงครามจนถึงปัจจุบัน “มีวัตถุประสงค์เพื่อการป้องกันตนเอง”


อย่างไรก็ตาม “ขึ้นอยู่กับยูเครนว่าจะใช้อาวุธเหล่านั้นอย่างไร เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการป้องกันตนเอง” โดยสหราชอาณาจักรอยู่ในกลุ่มประเทศแรกจากตะวันตก ที่ช่วยเหลือยูเครนในเรื่องนี้มาตลอด และเป็นประเทศแรก ที่มอบความสนับสนุนเป็นขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล “สตอร์ม ชาโดว์”.

เครดิตภาพ : AFP