เว็บไซต์ Sohu ของจีน รายงานเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2567 กรณี พานเสี่ยวถิง เน็ตไอดอลสาวชาวจีนวัย 24 ปี สาย “ม็อกบัง” หรือการไลฟ์สดกินโชว์พร้อมกับโต้ตอบกับผู้ชมไปด้วย เสียชีวิตระหว่างไลฟ์สดการกินโชว์ของเธอเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา คาดว่ามีสาเหตุมาจากการกินอาหารในปริมาณที่มากเกินไป

รัฐบาลจีนเริ่มไล่ตรวจและแบนกระแสการไลฟ์สดกินโชว์หรือม็อกบัง มาตั้งแต่ปี 2563 เพื่อลดค่านิยมการบริโภคอาหารจนเกินพอดีและการสั่งอาหารจำนวนมากจนกินไม่หมดและต้องเหลือทิ้ง โดยระบุว่าเป็นค่านิยมที่ “น่าอาย” ถ้าหากฝ่าฝืนก็อาจจะโดนปรับสูงสุดถึง 10,000 หยวน หรือเกือบ 50,000 บาท

กระนั้น เน็ตไอดอลสายม็อกบัง ก็ยังคงได้รับความนิยมสวนทางกับนโยบายรัฐ และยอมเสี่ยงโดนปรับด้วยการไลฟ์สดกินโชว์เพื่อเรียกยอดเข้าชม ซึ่งพานเสี่ยงถิงก็เป็นหนึ่งในกลุ่มนี้ 

ก่อนหน้าจะมาเป็นนักกินผ่านไลฟ์สดมืออาชีพ พานเสี่ยวถิงเคยทำงานเป็นสาวเสิร์ฟ แต่หลังจากที่เธอได้เห็นเน็ตไอดอลนักกินเหล่านี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง และมีรายได้มหาศาลจากการรับ “ของขวัญ” ของชาวเน็ตผ่านแอประหว่างไลฟ์สด ซึ่งนำไปแปลงเป็นเงินได้ เธอก็เลยอยากลองทำบ้าง 

เนื่องจากวงการม็อกบังนั้นมีการแข่งขันสูง พานจึงต้องดิ้นรนอย่างมากในช่วงแรก แต่ต่อมาเธอก็เริ่มมีกลุ่มผู้ติดตาม จากที่เธอเคยจัดไลฟ์สดกินโชว์เป็นเพียงงานพิเศษ เธอก็ตัดสินใจจะทำเป็นอาชีพหลักและลาออกจากงานเดิม เธอยังยอมจ่ายเงินเช่าบ้านดีๆ เพื่อทำเป็นสตูดิโอถ่ายทอดสดการกินโชว์ของเธอ ท่ามกลางการคัดค้านขอพ่อแม่ที่เป็นห่วงสุขภาพของเธอ

เมื่อมีผู้ติดตามมากขึ้นเรื่อย ๆ พานก็เลิกสนใจสุขภาพของตัวเอง และเพิ่มปริมาณอาหารมากยิ่งขึ้น เธอยังทำภารกิจการกินแบบพิสดารหลายต่อหลายครั้งเพื่อดึงดูดผู้ชม แม้ว่าครอบครัวของเธอและผู้ชมหลายคนที่เป็นห่วงสุขภาพของเธอจะกล่าวเตือน พานก็เพียงแต่ตอบพร้อมรอยยิ้มว่า “ไม่ต้องเป็นห่วง ฉันจัดการได้” 

การเป็นนักกินไลฟ์สดมืออาชีพ ส่งผลต่อพานเสี่ยวถิงอย่างมากในเรื่องน้ำหนักตัว เธอเคยชั่งน้ำหนักได้ถึง 300 กก. แต่กลับไม่สนใจเรื่องนี้ และตั้งหน้าตั้งตากินโชว์ต่อไป จนกระทั่งถึงคราวหนึ่งที่เธอต้องเข้าโรงพยาบาลและตรวจพบว่ามีเลือดออกในระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากกินอาหารมากเกินไป แต่เธอก็ไม่เข็ด หลังจากรักษาตัวจนหายดี เธอก็กลับเป็นทำรายการกินโชว์ของเธอต่อ

พานเสี่ยวถิง เคยต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะมีเลือดออกในระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากการกินอาหารเข้าไปเป็นจำนวนมาก

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนเสียชีวิต พานเริ่มทำภารกิจการกินยาก ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อดึงดูดผู้ชม เช่น ไลฟ์สดกินอาหารติดต่อกันวันละ 10 ชม., ไลฟ์สดกินอาหารครั้งละ 10 กก. จนกระทั่งร่างกายของเธอรับไม่ไหว และเสียชีวิตระหว่างไลฟ์สดในวันที่ 14 ก.ค. 2567

แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการของพาน แต่เว็บไซต์ของ Sohu ก็อ้างว่า ผลจากการชันสูตรศพของเธอ พบว่าช่องท้องของพานผิดรูปไปจากปกติอย่างมาก และกระเพาะอาหารของเธอเต็มไปด้วยอาหารที่ไม่ย่อย

การเสียชีวิตของพานเสี่ยวถิง เนื่องจากกินอาหารมากเกินไป จึงกลายเป็นกรณีตัวอย่างและอุทาหรณ์เตือนใจเน็ตไอดอลสายม็อกบัง ที่ใช้ร่างกายและสุขภาพตัวเองจนเกินพอดีเพื่อหาเงินและเรียกร้องความสนใจจากผู้ชม

ที่มาและเครดิตภาพ :  odditycentral.com, sohu.com