สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองกุ้ยหยาง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ว่า นายฉี เฝ่ย ประธานบริษัทกุ้ยโจว หวงกั่วซู่ ฟรุต จำกัด ผู้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำหรับการส่งออกครั้งนี้ กล่าวว่า ลูกพลัมหวานฉ่ำถูกขนส่งอย่างรวดเร็วด้วยเที่ยวบิน 2 ชั่วโมง


การส่งออกผลไม้น้ำหนักราว 150 กิโลกรัมชุดดังกล่าว ถือเป็นก้าวย่างสำคัญสำหรับการค้าระหว่างประเทศของมณฑลกุ้ยโจว และมอบประสบการณ์ล้ำค่าแก่ผลผลิตทางการเกษตรประจำท้องถิ่นชนิดอื่น ที่คาดว่าจะเข้าสู่ตลาดไทยในอนาคต


ขณะที่ นายหลิว ตาน รองประธานหอการค้ามณฑลกุ้ยโจวประจำประเทศไทย กล่าวว่า ผลผลิตจากมณฑลกุ้ยโจวถูกนำมาเสิร์ฟบนโต๊ะอาหารของคนไทยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงผลลัพธ์จากโครงการริเริ่ม หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และความร่วมมือระหว่างรัฐบาลทั้งสองประเทศ


“อาหารรสชาติเปรี้ยวเผ็ดอย่างต้มยำเป็นที่นิยมในไทย ส่วนของขึ้นชื่อเฉพาะถิ่นของมณฑลกุ้ยโจวเข้ากันได้ดีกับรสชาติอาหารไทย และตอบโจทย์ความคาดหวังของผู้บริโภคชาวไทยได้อย่างลงตัว” นายหลิว กล่าว


อนึ่ง อำเภอปกครองตนเองเจิ้นหนิง มีปริมาณฝนเบาบาง แสงแดดเพียงพอ และอุณหภูมิแต่ละวันแตกต่างกันเป็นอย่างมาก ปัจจัยเหล่านี้กลายเป็นสภาพแวดล้อมซึ่งเอื้อต่อการเพาะปลูกลูกพลัม ทำให้ลูกพลัมของอำเภอปกครองตนเองเจิ้นหนิง มีรสชาติอร่อยล้ำชวนให้นึกถึงน้ำผึ้ง จนได้รับสมญานามว่า “ลูกพลัมน้ำผึ้ง”

ปัจจุบัน พื้นที่เพาะปลูกลูกพลัมน้ำผึ้งของอำเภอปกครองตนเองเจิ้นหนิงมีมากกว่า 220,000 หมู่ (ราว 91,600 ไร่) ด้วยมูลค่าผลผลิตรวมต่อปีกว่า 3,000 ล้านหยวน (ราว 14,900 ล้านบาท).

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA