สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ว่า บริษัทคราวด์สไตรก์ (CrowdStrike) เผยแผร่แถลงการณ์ฉบับใหม่ของนายจอร์จ คัวร์ตซ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ขอโทษอย่างสูงสุดไปยังบริษัททุกแห่งบนโลก และประชาชนทุกคน ซึ่งได้รับผลกระทบจากความขัดข้อง ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการอัปเดตซอฟต์แวร์ของบริษัท ที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางดิจิทัล ให้กับบริษัทไมโครซอฟท์ ส่งผลให้ระบบล่มเป็นวงกว้างทั่วโลก


ทั้งนี้ ซีอีโอของคราวด์สไตรก์ยืนยันว่า แก้ไขปัญหาทั้งหมดแล้ว แต่อาจต้องใช้เวลา “อีกระยะ” กว่าเครือข่ายทั้งหมด ซึ่งมีขนาดใหญ่และซับซ้อนมาก จะกลับมาทำงานได้ตามปกติ


ด้านแถลงการณ์ของไมโครซอฟท์ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าปัญหาเริ่มเกิดขึ้น เมื่อเวลา 19.00 น. ตามเวลามาตรฐานสากลของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (02.00 น. วันศุกร์ตามเวลาในประเทศไทย) ส่งผลกระทบต่อลูกค้าทั้งหมดของคราวด์สไตรก์ ที่ใช้ซอฟต์แวร์ “คราวด์สไตรก์ ฟัลคอน” และทุกฝ่ายพยายามแก้ไขสถานการณ์นับตั้งแต่นั้น ทว่าสถานการณ์ลุกลามขยายวงกว้าง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน ไมโครซอฟท์กล่าวด้วยว่า คอมพิวเตอร์ที่ได้รับผลกระทบอาจต้องได้รับการรีบูต “หลายครั้ง” เพื่อให้ระบบการทำงานของอุปกรณ์กลับมาเป็นปกติ

ส่วนบรรยากาศของบริการที่ได้รับผลกระทบนั้น ในภาพรวมมีการรายงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องว่า “เริ่มกลับเป็นปกติ” แต่บริษัททุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นสายการบิน ระบบขนส่งมวลชน ธนาคาร โรงแรม ร้านค้าขนาดใหญ่ และผู้ให้บริการโทรคมนาคม เตือนผู้รับบริการ ว่าการให้บริการอาจยังคงมีความล่าช้าในบางขั้นตอน และขอให้ประชาชนเผื่อเวลาเพื่อรับการบริการ.

เครดิตภาพ : AFP