“เงือกจอย” เจนจิรา ศรีสอาด นักกีฬาว่ายน้ำหญิงทีมชาติไทย หนึ่งเดียวของนักว่ายน้ำหญิงของไทย ที่ได้โควตาเข้าร่วมศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในประเภทฟรีสไตล์ 50 เมตรหญิง เปิดเผยว่า ความพร้อมตอนนี้ 95 เปอร์เซ็นต์แล้ว เหลือแค่ไปลงสระยาวที่ฝรั่งเศส ก็น่าจะพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ถามว่าที่ผ่านมาซ้อมหนักมากที่สุดในชีวิตหรือไม่ ส่วนตัวมองว่านี่เป็นการฝึกซ้อมที่ฉลาดที่สุด เพราะเหมือนเราก็โดนพูดให้ฟังอยู่ตลอดว่าเราควรจะต้องวางแผนอย่างไร ในการว่าย 50 เมตร โดยแบ่งเป็นการวางเป้าใน 3 ระยะเวลาที่เราอยากได้ใน 25 เมตร, 35 เมตร และ 5 เมตร เข้าเส้นสุดท้าย ซึ่งควรจะต่ำกว่า 2.6 วินาที และเป็นครั้งแรกที่จะได้ไปแข่งที่ฝรั่งเศส ก่อนหน้านี้เคยไปมาแล้ว แต่ไม่ได้ไปแข่ง

“เงือกจอย” กล่าวต่อว่า สิ่งที่ต้องกังวลน่าจะมีเรื่องของสภาพอากาศ ช่วงเวลาที่แข่งขันโอลิมปิกเกมส์ อาจจะเป็นช่วงซัมเมอร์ แต่อากาศช่วงเช้าก็จะเย็นอยู่พอสมควร ส่วนตอนกลางวันก็ไม่รู้ว่าจะร้อนขนาดไหน แต่คิดว่าสภาพอากาศไม่น่าจะมีผลต่อการฝึกซ้อม เพราะเป็นสระในร่มอยู่แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

“ตลอดปีที่ผ่านมา ผลงานส่วนตัวก็อาจจะว่ายไม่ดีเลย เหมือนเราก็แอบกดดันอยู่บ้าง พอมาถึงรายการสุดท้ายที่จะชี้วัดว่าจะได้ไปหรือไม่ได้ ก็เหมือนว่าเป็นช่วงเวลาที่สามารถเค้นศักยภาพออกมาได้ ผลงานก็ออกมาตามเป้า ส่วนการเตรียมตัวก่อนหน้านี้ที่ซ้อมอยู่ที่โรงเรียนนานาชาติเซนต์แอนดรูว์ส ก็มีการใส่แพดเดิ้ล และดูสโตรกของเราในแต่ละการดึงแขนมันมีประสิทธิภาพมากขนาดไหน คิดว่าตอนนี้ส่วนตัวก็พยายามนึกถึงจินตภาพว่าการแข่งขันของเราจะออกมาเป็นอย่างไร เวลาขึ้นแท่น เวลาเทคออฟ ออกตัวไป เราจะเตะขาอย่างไร แขนแรกยังไง ว่ายยังไง ก็คิดว่าตอนนี้ที่ต้องทบทวนมากที่สุดคือ จินตภาพการแข่งขันของเราเอง”

เจนจิรา ทำสถิติว่ายน้ำฟรีสไตล์ 50 เมตรหญิง อยู่ที่ 25.01 วินาที เธอตั้งเป้าหมายกับการเป็นผู้หญิงคนแรกของไทย ที่ว่ายได้ต่ำกว่า 25 วินาที โดยระบุว่า จริงๆ ก็ยากอยู่พอสมควร เพราะเวลาที่เราว่ายเร็ว ก็คือเราจะว่ายเร็วในรอบเย็น แต่ครั้งนี้เราจะต้องลงในรอบคัดเลือก ซึ่งเราจะต้องว่ายรอบคัดเลือกให้ดีที่สุด ซึ่งอันนี้คือความท้าทายที่สุดจริงๆ

สำหรับโอลิมปิกเกมส์ 2024 แข่งขันระหว่างวันที่ 26 ก.ค.-11 ส.ค. 67 โดยนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทย นำโดย “เงือกจอย” เจนจิรา ศรีสอาด ฟรีสไตล์ 50 เมตรหญิง รวมถึง “ฉลามจัส” ดุลยวัต แก้วศรียงค์ ฟรีสไตล์ 100 เมตรชาย พร้อมด้วย “โค้ชเอ็กซ์” อาวุธ ชินนภาแสน เป็นโค้ช โดยจะออกเดินทางไปที่ฝรั่งเศส คืนวันศุกร์ที่ 19 ก.ค. 67 เที่ยวบินที่ TG 930 เวลา 00.05 น. ถึงกรุงปารีส เวลา 06.50 น. (เวลาท้องถิ่น)