คอสเพลเยอร์ชาวจีนรายหนึ่ง นามว่า Sxitwotwo (六二二同学) ได้ปล่อยคลิปชื่อว่า “Furina de Fontaine’s stunning debut soundtrack album” ด้วยการนำตัวละคร Furina de Fontaine (อ่านว่า ฟูรินา เดอ ฟงเตน) จากเกม Genshin Impact มาทำเป็นคอนเทนต์ล้อเลียนเพลงขวัญใจชาวเน็ต อย่าง Never Gonna Give You Up ของ Rick Astley ได้อย่างสนุกสนาน!

โดยภายใน ‘เอ็มวี’ นี้ เราจะได้เห็นคุณ Sxitwotwo ได้แต่งคอสเพลย์เป็นตัวละคร Furina de Fontaine แล้วก็จะยังมีตัวละครอื่น ๆ จากเกม Genshin Impact ปรากฏตัวอีกมากมาย ในรูปแบบท่าที่มีความคล้ายกับในต้นฉบับเพลง Never Gonna Give You Up ของ Rick Astley (เวอร์ชั่นรีมาสเตอร์ ปี 2022) เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นท่าเต้น ฉาก เรียกได้ว่าเก็บรายละเอียดเป๊ะมาก!

การนำตัวละคร Furina มาทำท่าเต้น ‘Rickroll’ ยังเป็นการแสดงถึงความน่ารัก และตลกขบขันภายในเวลาเดียวกันด้วย ในปัจจุบัน คลิปดังกล่าวนี้มียอดผู้ชมมากกว่า 18,000 วิว บน YouTube และยังมียอดแชร์มากมายบน Facebook, Instagram, X และ Bilibili อีกด้วย!

ก่อนหน้านี้ ทาง Sxitwotwo ก็เคยสร้างปรากฏการณ์สุดแปลกในวงการคอสเพลย์มาแล้ว โดยเธอก็ได้มีการสร้าง ‘ชาเลนจ์’ ใหม่ขึ้นมา ด้วยการท้า ‘เลเยอร์’ (คอสเพลเยอร์) 100 คน ในการเต้น “Ankha Dance” โดยตัวเธอก็ได้คอสเพลย์เป็นตัวละคร Dori จาก Genshin Impact แล้วก็ได้ไปเชิญชวนเหล่าเลเยอร์ประมาณ 100 คนมาร่วมเต้นด้วยกันในคลิปของเธอ

คลิปดังกล่าวนี้ เรียกยอดวิวไปได้ประมาณ 1.4 ล้านวิวบน YouTube (ข้อมูล ณ วันที่ 22 ก.ค. 2024) แล้วก็ทำให้เธอเริ่มกลายเป็นที่จดจำได้มากขึ้น ในวงการชาวคอสเพลย์ รวมถึงผู้ติดตามของเธอบน YouTube และ Bilibili

Genshin Impact คือเกมแนว Action RPG ที่พัฒนาขึ้นโดย miHoYo และมีการเผยแพร่ในประเทศไทยโดย HoYoverse ตัวเกมเปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2020 บนมือถือ ตามด้วย PC, PS4 และ PS5 ในภายหลัง ภายในเกมจะมีรูปแบบเป็น Open World ในธีมอนิเมะ ผู้เล่นจะได้รับบทบาทเป็นตัวละครที่มี ‘ธาตุ’ และ ‘การต่อสู้’ เฉพาะตัว

นอกจากนี้ ตัวเกมยังมีฟีเจอร์ ‘กาชา’ ให้ผู้เล่นสามารถใช้เงินจริงเพื่อสุ่มตัวละครและไอเทมต่าง ๆ มาใช้งานได้อีกด้วย ในปัจจุบัน ตัวเกมได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มเกมเมอร์มือถือ และยังไม่มีท่าทีว่าจะหยุดเพียงเท่านี้

Never Gonna Give You Up คือเพลงแนว Dance-Pop ของศิลปินสัญชาติอังกฤษ Rick Astley โดยแต่เดิมนั้น ตัวเพลงมีการปล่อยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 1987 ภายใต้อัลบั้ม Whenever You Need Somebody แล้วกลายเป็นหนึ่งในเพลงฮิตติดชาร์ตในประเทศสหราชอาณาจักรภายในปีที่เขาได้ปล่อยเพลงออกไป แล้วยังเป็นหนึ่งในเพลงที่ติดชาร์ตในอีก 25 ประเทศทั่วโลกอีกด้วย

อีกหลายทศวรรษต่อมา ตัวเพลงเริ่มกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง แต่จะเป็นในรูปแบบ ‘มีมบนโลกอินเทอร์เน็ต’ หลังจากที่มีผู้ใช้แพลตฟอร์ม 4chan ได้นำเพลงไปส่งต่อกับผู้ใช้คนอื่น ๆ ในช่วงวัน ‘April’s Fool Day’ ช่วงปี 2007 พร้อมกับตั้งชื่อท่าเต้นที่ใช้ในเพลงว่า “Rickrolling” หรือ “Rickroll” แล้วก็กลายเป็น ‘มีม’ ที่แม้แต่ตัวศิลปินเองยังรู้สึกทึ่งกับอินเทอร์เน็ตในยุคนั้น!

ในปัจจุบัน เพลง Never Gonna Give You Up และท่าเต้น “Rickroll” ยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่องสำหรับชาวเน็ต คลิปต้นฉบับเอ็มวีในปี 2009 ก็มียอดวิวมากกว่า 1.5 พันล้านวิวบน YouTube หลายคนได้มีการนำเพลงไปสร้างสรรค์ใหม่ในเชิงตลกขบขันกันอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งในปัจจุบัน ทางคอสเพลเยอร์ Sxitwotwo ก็ได้นำเพลงมารวมกับเกม Genshin Impact จนได้!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Sxitwotwo, Rick Astley